Dân Scotland lựa chọn ở lại với Anh trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử

19/09/2014 12:29 GMT+7

(TNO) Scotland đã lựa chọn tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh sau khi công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về việc tách ra khỏi nước Anh như một quốc gia độc lập vào ngày 19.9.

(TNO) Scotland đã lựa chọn tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh sau khi công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về việc tách ra khỏi nước Anh như một quốc gia độc lập vào ngày 19.9, theo AFP.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy trên 55,42% cử tri nói “không” với việc Scotland tách ra khỏi nước Anh như một quốc gia độc lập, còn 44,58% nói “có”, theo AFP.

Reuters cho biết có 4,28 triệu cử tri đã xếp hàng bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu khắp Scotland vào ngày 18.9.

Cuộc trưng cầu lịch sử này do nghị viện địa phương tổ chức theo thỏa thuận được Thủ hiến Scotland Alex Salmond ký kết với Thủ tướng Anh David Cameron vào năm 2012.

Theo đó, hai phe nói “có” và “không” với việc Scotland độc lập khỏi Anh bắt đầu mở chiến dịch vận động vào ngày 30.5.

Hồi tháng 11.2013, chính quyền Scotland cũng cho phát hành “sách trắng về độc lập” để phác họa “viễn cảnh chia tay với Anh”: tự chủ về quốc phòng, gia nhập EU và NATO nhưng vẫn dùng đồng bảng Anh và xem Nữ hoàng Anh là nguyên thủ quốc gia.

Tuy nhiên, việc Scotland tách khỏi Anh khiến làm quan ngại các nước đồng minh, nhà đầu tư và các quan chức Anh vì điều này có thể ảnh hưởng đến nền tài chính, kinh tế và chính trị của Anh, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Scotland trưng cầu dân ý về độc lập
>> Cơn lốc ly khai ở châu u - Độc lập cho Scotland: Có hay không?
>> Sắc màu Scotland trong Tuần lễ phim Anh 2014
>> Anh cố ngăn Scotland ly khai
>> Scotland hợp pháp hôn nhân đồng tính
>> Trực thăng đâm vào hộp đêm ở Scotland
>> Scotland công bố kế hoạch độc lập
>> Scotland sẽ trưng cầu việc tách khỏi Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.