Nghị sĩ Úc đòi kiện chính phủ Trung Quốc

20/08/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Nghị sĩ Úc Clive Palmer vào ngày 18.8 đã lên truyền hình dùng những lời lẽ nặng nề nhắm vào chính phủ Trung Quốc và tuyên bố sẽ khởi kiện Bắc Kinh vì tội khai thác tài nguyên tại Úc mà không trả tiền.

(TNO) Nghị sĩ Úc Clive Palmer vào ngày 18.8 đã lên truyền hình dùng những lời lẽ nặng nề nhắm vào chính phủ Trung Quốc và tuyên bố sẽ khởi kiện Bắc Kinh vì tội khai thác tài nguyên tại Úc mà không trả tiền.


Nghị sĩ Úc Clive Palmer - Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Clive Palmer, cũng là một tỉ phú hầm mỏ, thậm chí đã dùng những từ ngữ miệt thị để nói chính phủ Trung Quốc “muốn chiếm trọn nước Úc”, theo AFP.

Ông Palmer là chính trị gia được bầu làm nghị sĩ Úc hồi năm 2013 với cương vị thủ lĩnh đảng Thống nhất Palmer và nổi tiếng với dự án đóng một bản sao của con tàu trứ danh Titanic.    

Ông này hiện bị kẹt trong một vụ tranh chấp kéo dài về tiền công và các hoạt động cảng biển với tập đoàn đa ngành Citic Pacific (Trung Quốc) trong một dự án hợp tác với tập đoàn luyện kim quốc doanh MGC (Trung Quốc).

Citic, cũng là một công ty nhà nước, hiện khai thác quặng sắt từ trang trại gia súc của Palmer ở Tây Úc theo một thỏa thuận thuê đất kéo dài 25 năm.

Tuy nhiên, hai bên nảy sinh bất đồng về việc chia lợi nhuận như thế nào cho doanh nhân Úc và về việc liệu công ty Mineralogy của ông này có được coi là nhà điều hành hợp pháp cho khâu xuất khẩu sang Trung Quốc từ Úc hay không.

Phía Trung Quốc thì tố cáo Mineralogy rút hàng triệu USD từ một tài khoản kinh doanh trong ngân hàng ở Trung Quốc để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Palmer.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC (Úc) hôm 18.8, nhà tài phiệt Úc bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời khẳng định chính phủ Trung Quốc nợ ông khoảng 465 triệu USD.

“Chúng tôi sẽ khởi kiện họ… Chúng tôi hiện có 3 thẩm phán thuộc Tòa án Liên bang Úc và Tòa án Tối cao Tây Úc và một đơn kiện chống… Họ không hề có hệ thống pháp luật và họ muốn chiếm trọn nước ta. Và chúng ta sẽ không cho họ làm như vậy”, ông Palmer nói.

“Chính phủ Trung Quốc muốn mang nhân công của họ đến đây để phá hoại hệ thống tiền lương của chúng ta… họ muốn chiếm cảng và lấy tài nguyên của ta một cách miễn phí”, tỉ phú Úc nói tiếp.

“Cho đến nay họ đã chuyển một số lượng quặng sắt trị giá lên đến 200 triệu AUS ra khỏi nước này mà không trả tiền. Tôi không ngại đứng lên chống lại Trung Quốc”, ông Palmer tố cáo.

Chính phủ Úc bất bình với phát biểu của tỉ phú Palmer

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop gọi những lời thóa mạ của ông Palmer là “hung hăng, không cần thiết và không thể chấp nhận được đối với một thành viên quốc hội”, còn Bộ trưởng Ngân khố Úc Joe Hockey thì chỉ trích phát biểu nói trên “gây thiệt hại nặng nề” cho đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Tại Trung Quốc, phát biểu nặng nề của Palme khiến cư dân mạng phẫn nộ.

Trên trang mạng xã hội Sina Weibo, một cư dân mạng Trung Quốc tố cáo ông Palmer “đang dùng chủ nghĩa dân tộc để xách động tệ nạn bài Trung Quốc tại Úc nhằm mục đích che đậy sự thật rằng ông ta chôm tiền của các công ty Trung Quốc để giành phiếu bầu”.

Trước làn sóng phản đối trong và ngoài nước, tỉ phú Palmer vào ngày 19.8 đã xuống giọng trên trang Twitter: “Đoạn trả lời phỏng vấn của tôi không hàm ý ám chỉ người dân Trung Quốc, nhưng là nhằm vào những công ty Trung Quốc đang vơ vét tài nguyên Úc mà không trả tiền”.


Đoạn phân minh của ông Palmer về phát biểu của mình trên trang Twitter - Ảnh chụp màn hình Twitter

Trong khi đó, Nghị sĩ Jacqui Lambie thuộc đảng Thống nhất Palmer của ông Palmer vào ngày 19.8 lại lên tiếng bảo vệ cho nhà tài phiệt Úc, khẳng định với các phóng viên rằng Trung Quốc là một quốc gia được điều hành bởi “một chính phủ hiếu chiến và chuyên quyền”.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Nhật triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.