Nhật dự định xuất khẩu thiết bị quốc phòng cho ASEAN

18/08/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Hãng Kyodo News dẫn các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 17.8 cho biết Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe dự định tổ chức hội thảo vào cuối tháng tới với sự tham gia của giới chức các nước ASEAN để trao đổi việc xúc tiến xuất khẩu thiết bị quốc phòng của Nhật sang các nước này.


Một chiến đấu cơ của Nhật - Ảnh: AFP

Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa Nhật và ASEAN nhằm tiến hành các cuộc thảo luận chính thức về việc xuất khẩu thiết bị quốc phòng kể từ khi chính quyền Abe quyết định nới lỏng hạn chế về xuất khẩu vũ khí vào tháng 4 vừa qua.

Chính phủ Nhật dự định sẽ thảo luận cách thức mà thiết bị và công nghệ của Nhật có thể được sử dụng nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của các nước ASEAN, trong bối cảnh Tokyo đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh để xuất khẩu thiết bị quốc phòng.

Chính phủ Nhật cũng tin tưởng rằng môi trường an ninh của Nhật sẽ cải thiện nếu các nước ASEAN tăng cường khả năng ngăn chặn trước việc Trung Quốc ngày một tỏ ra hung hăng trên biển. Bắc Kinh gần đây có những tuyên bố và hành vi áp đặt chủ quyền phi lý tại biển Đông.

Tại hội thảo dự kiến với chủ đề chính là “an ninh hàng hải”, giới chức Nhật sẽ lý giải thích chính sách xuất khẩu thiết bị quốc phòng mới của Tokyo đã thay thế như thế nào lệnh cấm xuất khẩu vũ khí đã tồn tại gần 50 năm qua, đồng thời làm rõ việc tàu và máy bay của Nhật có thể củng cố an ninh cho các nước ASEAN ra sao.

Các quy định mới bật đèn xanh cho việc xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng Nhật nếu chúng phục vụ mục đích đóng góp cho sự hợp tác quốc tế và các quyền lợi an ninh của Tokyo.

Sau cuộc hội thảo, Nhật dự định sẽ thỏa thuận chuyển giao thiết bị quốc phòng với các nước quan tâm đến việc mua thiết bị Nhật.

Nhật đã có các thỏa thuận tương tự với Mỹ, Anh và Úc.

Trùng Quang

>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Nhật cam kết giúp Philippines bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông
>> Triều Tiên xuất khẩu 11 triệu USD thiết bị quốc phòng
>> Xuất khẩu thiết bị quốc phòng Hàn Quốc sắp vượt 2,4 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.