Nhật Bản điều tra vụ công dân nghi bị các tay súng Syria hành quyết

18/08/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Chính quyền Nhật Bản ngày 18.8 cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ một đoạn video trên mạng cho thấy các tay súng ở Syria được cho là thẩm vấn và hành quyết một người đàn ông Nhật bị bắt cóc.

Đoạn video xuất hiện hồi cuối tuần rồi cho thấy một người đàn ông tự xưng Haruna Yukawa nằm bẹp trên mặt đất với máu đổ trên khuôn mặt trong lúc những người bắt cóc đang tra khảo anh ta, theo AFP ngày 18.8.

Người đàn ông này trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh về việc tại sao anh ta ở Syria và vì sao mang súng trong người.

Người đàn ông, được cho là CEO của một công ty quốc phòng tư nhân ở Nhật, nói anh ta không phải là một người lính, mà là một nhiếp ảnh gia, một nhà báo, bác sĩ và những người bắt cóc tố cáo anh ta nói dối, đặt một con dao dài trước ngực người này rồi đoạn video kết thúc.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 18.8 cho biết chính quyền Nhật Bản đang cố gắng xác định danh tính người đàn ông này và thành lập nhóm điều tra vụ việc.

“Chúng tôi đang thu thập tất cả thông tin, bao gồm mạng xã hội như Facebook và Twitter, nhưng chúng tôi cũng phải rất cẩn trọng về độ tin cậy của những loại thông tin này”, AFP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật ngày 18.8 cho hay.

Sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki nói với các phóng viên rằng nội chiến ở Syria sẽ gây khó cho công tác điều tra vụ việc này.

AFP cho biết một số dòng tin nhắn trên mạng xã hội cho rằng Yukawa là một điệp viên và anh ta bị các tay súng cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria hành quyết.

Trên 170.000 người đã thiệt mạng trong nội chiến ở Syria, kéo dài từ năm 2011 đến nay. Kể từ năm 2011, chính quyền Nhật Bản đã cảnh báo người dân nước này không nên đến Syria, theo Reuters.

Hồi năm 2013, một người Nhật đã vào Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành tâm điểm truyền thông thế giới khi ông ta tự xưng là một du khách chiến tranh, đến chụp ảnh và quay video cuộc nội chiến ở Syria.

Phúc Duy

>> Tránh Ukraine, máy bay Malaysia Airlines chuyển hướng qua Syria
>> ISIL chiếm nhiều mỏ dầu quan trọng ở Syria
>> ‘Nóng ruột’ với Mỹ, Iraq cậy đến Iran, Syria
>> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
>> Vũ khí hóa học được dùng 'một cách hệ thống' tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.