Đổi mãi, liệu có mới?

13/08/2014 01:57 GMT+7

Có nhiều phản ứng, thái độ khác nhau trước quy định mới nhất của Bộ GD-ĐT trong công tác thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Nhân hệ số điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng cho thí sinh dự thi vào các ngành có nhân hệ số môn chính. Trong đó, bất ngờ có lẽ là tâm trạng chung của nhiều người làm công tác tuyển sinh cũng như thí sinh.

Có nhiều phản ứng, thái độ  khác nhau trước quy định mới nhất của Bộ GD-ĐT trong công tác thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Nhân hệ số điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng cho thí sinh dự thi vào các ngành có nhân hệ số môn chính. Trong đó, bất ngờ có lẽ là tâm trạng chung của nhiều người làm công tác tuyển sinh cũng như thí sinh.

 >> Tranh luận khi nhân hệ số điểm ưu tiên
>> Có hợp lý khi nhân hệ số điểm ưu tiên?
>> Nhân hệ số điểm ưu tiên khu vực, đối tượng 

Thậm chí có người còn cho rằng không biết sẽ còn có những đổi mới nào nữa trong thời gian còn lại của kỳ tuyển sinh năm nay?

Nếu bỏ qua việc tranh luận quy định trên có công bằng, phù hợp với thí sinh không thì chỉ mỗi việc thời điểm công bố cũng là điều đáng bàn.

Vì sao đã nhiều lần Bộ GD-ĐT tổ chức các buổi lấy ý kiến về các phương án thay thế điểm sàn nhưng không công bố sự thay đổi này? Cứ cho rằng về sau mới phát hiện điều này thì tại sao Bộ không thông báo sớm đến thí sinh và các trường mà phải đợi đến đúng ngày 8.8 - thời hạn công bố các mức điểm xét tuyển vào ĐH, CĐ - mới lồng thông tin này vào? Nhiều người làm công tác tuyển sinh lâu năm ở các trường thậm chí cũng không để ý đến sự thay đổi này cho đến khi đọc thông tin qua báo chí. Trong trường hợp này, cách đặt vấn đề của TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM là hợp lý khi ông cho rằng điều đáng nói ở đây chính là  thời điểm công bố những thay đổi trong chính sách tuyển sinh. Bộ cần thực hiện từ đầu chứ không phải bây giờ. Vì thế mà hiện nay nhiều trường phải tính toán lại điểm trúng tuyển, nhiều thí sinh ngỡ ngàng trước việc có thêm điểm nhân hệ số ưu tiên...

Trước đó, một số thay đổi trong tuyển sinh năm nay cũng đặt thí sinh vào chuyện đã rồi. Chẳng hạn khi thí sinh đã đăng ký dự thi xong rồi thì Bộ GD-ĐT mới thông báo ngành nào nhân hệ số môn chính thì trường phải công bố trước cho thí sinh. Nhiều trường lúc bấy giờ mới đăng ký môn nhân hệ số trong khi thí sinh đã đăng ký dự thi, đâu còn thay đổi gì được. 

Trở lại với quy định các trường phải nhân luôn hệ số điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng của thí sinh khi nhân hệ số môn chính. Theo cách tính mới, điểm ưu tiên theo khu vực của thí sinh từ 0,5 lên 0,66, điểm ưu tiên theo đối tượng từ 1 lên 1,33. Trong khi điểm tối đa được ưu tiên cho một thí sinh tại quy chế tuyển sinh chỉ là 3,5 thì nay sẽ là 4,66. Theo nhiều người, đây là một hình thức tăng điểm ưu tiên cho những thí sinh.

Khi được hỏi ý kiến, rất nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc cộng điểm ưu tiên vào kết quả thi và nhân hệ số là sai quy chế tuyển sinh hiện hành. Quy chế tuyển sinh hiện hành không cộng điểm ưu tiên và nhân hệ số mà chỉ quy định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực và đối tượng chứ không phải tính theo môn thi.

Qua việc này, một lần nữa cho thấy bất kỳ sự thay đổi nào cũng cần phải được cân nhắc, tính toán, có sự chuẩn bị, tránh gây xáo trộn không cần thiết. Nếu cứ giải quyết vấn đề theo kiểu này dễ khiến dẫn đến tình trạng “đẽo cày giữa đường”.

T.Ngân - V.Thơ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.