Tranh cãi quyền tác giả trong đêm nhạc Khánh Ly tại Đà Nẵng

09/08/2014 11:47 GMT+7

(TNO) Khi Khánh Ly say sưa hát các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên sân khấu Cung thể thao Tiên Sơn TP.Đà Nẵng thì bên dưới, đơn vị tổ chức bị đòi tiền đến mức bỏ ra khỏi phòng và đuổi khéo đoàn làm việc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) do nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC, dẫn đầu.

(TNO) Khi Khánh Ly say sưa hát các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên sân khấu Cung thể thao Tiên Sơn TP.Đà Nẵng thì bên dưới, đơn vị tổ chức bị đòi tiền đến mức bỏ ra khỏi phòng và đuổi khéo đoàn làm việc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) do nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC dẫn đầu, cùng Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP.Đà Nẵng.


Nhạc sĩ Phó Đức Phương: "Đến giờ này những người tổ chức vẫn chưa chịu thực hiện nghĩa vụ xin phép tác giả, thì việc diễn ra chương trình là xâm phạm luật pháp, là một chương trình phi pháp về phương diện luật pháp về quyền tác giả" - Ảnh: Nguyễn Tú

Hai lần bị đòi tiền trước giờ diễn

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, trước đó chương trình của Khánh Ly tại Hà Nội do Công ty TNHH Đồng Dao tổ chức cũng đã không nộp tiền tác quyền, cho đến tận giờ khai diễn khi nhạc sĩ Phó Đức Phương đến tận hiện trường thì Đồng Dao mới đồng ý ký biên bản ghi nhớ về việc trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ.

“VCPMC đã hết sức nhân nhượng show diễn Khánh Ly tại Hà Nội, lẽ ra phải ký hợp đồng trước nhưng Đồng Dao cho rằng khó khăn quá nên VCPMC chỉ tính 5% của 40% số ghế bán ra”, nhạc sĩ này nói.

 
Đến giờ này những người tổ chức vẫn chưa chịu thực hiện nghĩa vụ xin phép tác giả, thì việc diễn ra chương trình là xâm phạm luật pháp, là một chương trình phi pháp về phương diện luật pháp về quyền tác giả, bởi vì anh đã được các tác giả cho phép sử dụng tác phẩm đâu? Văn bản nào chứng tỏ các anh được tác giả cho phép sử dụng tác phẩm trong chương trình đêm nay, ở đây tôi nói là tác giả Trịnh Công Sơn. Chưa có văn bản nào là hai bên ký kết để các anh được sử dụng tác phẩm
Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định
Trước khi đêm diễn tại Đà Nẵng bắt đầu tối 8.8, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã nhiều lần liên hệ nhưng phía Đồng Dao vẫn không hồi âm về nghĩa vụ nộp tiền tác quyền nên ông cùng VCPMC đến tận Cung thể thao Tiên Sơn để đòi tiền.

Tuy nhiên, đoàn làm việc phải chờ 30 phút mới được mời vào phòng với sự có mặt của đại diện Công ty TNHH Đồng Dao.

“Tôi đến đây để ngăn chặn một hành vi xâm phạm quyền tác giả, luật pháp ghi rằng khi sử dụng tác phẩm của các tác giả, anh phải xin phép và trả tiền”, nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định.

Theo nhạc sĩ này, trước khi đêm diễn tại Đà Nẵng diễn ra chỉ 1 ngày, Đồng Dao có cử người đến VCPMC đưa ra một vài ý kiến “qua quýt và vu vơ”, cho rằng VCPMC đơn phương hẹn làm việc chứ Đồng Dao không hẹn.

“Không cần tôi phải đơn phương, trách nhiệm của anh là phải đến làm việc với đại diện cho quyền tác giả là VCPMC cho có kết quả, chứ không phải đến cho có, đưa ra ý kiến vu vơ không thống nhất được rồi đi về là xong”, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói.

Tranh cãi gay gắt

Theo đại diện công ty này, thì người thừa kế của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gồm 5 người nên công ty yêu cầu VCPMC phải có chữ ký cả 5 người này thì VCPMC thì mới đủ pháp lý nhận ủy quyền, đại diện quyền của tác giả Trịnh Công Sơn.

Trong khi đó, theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, phía Đồng Dao cố tình trốn tránh nghĩa vụ luật pháp về quyền tác giả, khiến VCPMC phải 2 lần “cực chẳng đã” mới đến tận đêm diễn đòi tiền.

Cụ thể, VCPMC đã có công văn gửi Công ty TNHH Đồng Dao từ ngày 17.7, trước khi chương trình Khánh Ly diễn ra hơn nửa tháng nhưng Đồng Dao không thu xếp giải quyết chuyện tác quyền.

Trong đêm diễn của Khánh Ly tại Hà Nội tối 2.8, bị VCPMC đến tận nơi đòi nợ, Đồng Dao mới ký biên bản hứa trả tiền, còn chương trình tại Đà Nẵng đến hôm 8.8 Đồng Dao mới đưa ra yêu cầu có đủ chữ ký của 5 người thừa kế của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.


Đại diện Công ty TNHH Đồng Dao đến phút cuối tại cuộc gặp vẫn không đồng ý nộp tiền tác quyền - Ảnh: Nguyễn Tú

Trong khi đó, VCPMC đã đưa ra hợp đồng do 3 người trong gia đình Trịnh Công Sơn ký, đồng ý ủy quyền cho bà Trịnh Vĩnh Trinh đại diện thừa kế để chứng minh tính pháp lý của VCPMC, đồng thời VCPMC cũng chất vấn ngược Công ty TNHH Đồng Dao có văn bản nào gia đình Trịnh Công Sơn đồng ý để chương trình sử dụng ca khúc trong đêm diễn của Khánh Ly không, thì Đồng Dao không trả lời được.

Đến 21 giờ cùng ngày, sau gần 2 tiếng tranh cãi gay gắt, phía Đồng Dao bỏ ra khỏi phòng họp, đồng thời yêu cầu bảo vệ “mời” nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng đoàn làm việc ra về.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng sẽ làm đến cùng vụ việc, không chỉ để đảm bảo quyền lợi cho gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mà không để tạo tiền lệ xấu, đơn vị tổ chức tránh né nghĩa vụ thực hiện quyền tác giả, vì VCPMC còn đại diện cho hơn 3.000 nhạc sĩ trên cả nước.

Nguyễn Tú

>> Khánh Ly rơi lệ khi đến Đà Nẵng
>> Ca sĩ Khánh Ly: 'Còn yêu được xin hãy cứ yêu
>> Khánh Ly còn nhiều điều chưa nói được với người Hà Nội
>> Khánh Ly nhiều 'năng lượng' ngày trở về lần 2
>> Thu tác quyền kiểu 'mềm nắn rắn buông'?
>> Thất thoát tiền tỉ tác quyền điện ảnh, truyền hình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.