Thêm một ca nghi nhiễm Ebola tại Uganda

08/08/2014 16:18 GMT+7

(TNO) Uganda, một quốc gia Đông Phi, ngày 8.8 cho biết đã cách ly một hành khách có những triệu chứng nghi mắc bệnh Ebola và đang đợi kết quả xét nghiệm.


Các nhân viên y tế khiêng xác một nạn nhân thiệt mạng vì Ebola tại Sierra Leone, một quốc gia Tây Phi - Ảnh: AFP

“Có một ca bị nghi là nhiễm Ebola, các mẫu thử đã được thu thập để phân tích”, AFP dẫn lời ông Rukia Nakamatte, người phát ngôn Bộ Y tế Uganda, cho hay.

Tờ Daily Monitor của Uganda cho biết hành khách là một người đàn ông đã được cách ly sau khi đến sân bay Entebbe với triệu chứng sốt.

Ca nghi mắc Ebola ở Uganda xuất hiện giữa lúc dịch bệnh này tràn lan khắp các quốc gia Tây Phi khiến gần 1.000 người chết và buộc các quốc gia tại đây ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8.8 tuyên bố dịch bệnh Ebola hoành hành khắp Tây Phi là một tình trạng khẩn cấp y tế quốc tế, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này.

Các quốc gia Tây Phi như Liberia, Sierra Leone và Guinea, hiện là tâm điểm của dịch bệnh Ebola, gọi đây là đợt dịch bệnh chết chóc nhất trong lịch sử.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2014 đến nay, Ebola đã cướp đi sinh mạng của 932 người và hiện có trên 1.700 ca mắc Ebola ở Tây Phi, WHO ngày 6.8 cho biết, theo BBC.

Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và được đặt theo tên của một con sông bây giờ thuộc Cộng hòa Congo.

WHO cho biết Ebola là bệnh gây ra do virus với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, sau đó dẫn đến triệu chứng ói mửa, tiêu chảy và xuất huyết trong lẫn ngoài cơ thể.

Con người có nguy cơ nhiễm virus Ebola khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh bao gồm dơi, tinh tinh và linh dương. Giữa người với người, virus Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể, nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có virus, theo WHO.

WHO cho hay các trận dịch Ebola chủ yếu bùng phát ở những làng mạc xa xôi tại Trung và Tây Phi, gần những khu rừng nhiệt đới.

Hiện chưa có liệu pháp hay thuốc có thể điều trị Ebola. Việc sử dụng thuốc thử nghiệm ZMapp đang gây ra tranh cãi vì chỉ mới được thử nghiệm trên khỉ, trong khi các chuyên gia nghiên cứu Mỹ kêu gọi đưa thuốc đến Tây Phi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6.8 cho biết vẫn còn rất sớm để có thể đưa thuốc đến Tây Phi vì đây chỉ là thuốc thử nghiệm và hiện chưa rõ có hiệu quả hay không. Hiện có hai người Mỹ mắc Ebola dùng thử thuốc này  và có chiều hướng hồi phục.

Chính quyền Mỹ ngày 7.8 cũng đã nới lỏng các quy định về một loại thuốc thử nghiệm khác TKM-Ebola để thuốc này được đến tay các nạn nhân bị bệnh Ebola ở Tây Phi.

Phúc Duy

>> Cơ quan y tế Mỹ: Ebola lan đến Mỹ là 'điều không tránh khỏi
>> WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola
>> Thực hư thông tin virus chết người Ebola lan đến Philippines
>> Đông Nam Á tăng cường phòng dịch Ebola
>> WHO: Số người chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 932
>> Dịch bệnh Ebola hoành hành Tây Phi, gần 1.000 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.