Dịch bệnh Ebola hoành hành Tây Phi, gần 1.000 người chết

07/08/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Dịch bệnh Ebola đang lan nhanh khiến các quốc gia ở Tây Phi lo ngại, với số người chết tăng lên gần 1.000 và buộc Liberia phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh này, theo AFP ngày 7.8.

(TNO) Dịch bệnh Ebola đang lan nhanh khiến các quốc gia ở Tây Phi lo ngại, với số người chết tăng lên gần 1.000 và buộc Liberia phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, theo AFP ngày 7.8.


Các nhân viên y tế và tình nguyện viên thu thập thi thể bệnh nhân thiệt mạng vì Ebola - Ảnh: Reuters

Ở Liberia, nơi người chết vì Ebola nằm la liệt trên đường phố, Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ít nhất 90 ngày kể từ 6.8, theo AFP.

Chính quyền Sierra Leone thì điều động binh sĩ đến bảo vệ các bệnh viện và phòng khám tiếp nhận các ca nhiễm Ebola. Sierra Leone hồi tuần rồi cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh này.

Trong khi đó, Nigeria kỳ vọng sẽ nhận được thuốc thử nghiệm của Mỹ để ngăn chặn sự lan rộng của virus Ebola.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2014 đến nay, Ebola đã cướp đi sinh mạng của 932 người và hiện có trên 1.700 ca mắc Ebola ở Tây Phi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6.8 cho biết.

Hiện chưa có liệu pháp hay thuốc được công nhận có thể điều trị Ebola. Việc sử dụng thuốc thử nghiệm đang gây ra tranh cãi khi các chuyên gia nghiên cứu Mỹ kêu gọi đưa thuốc đến Tây Phi.

Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama ngày 6.8 cho biết vẫn còn rất sớm để có thể đưa thuốc đến Tây Phi vì đây chỉ là thuốc thử nghiệm và hiện chưa rõ có hiệu quả hay không.

WHO đã có cuộc họp kín khẩn cấp vào ngày 6.8 và dự kiến sẽ quyết định có tuyên bố khủng hoảng toàn cầu vì dịch bệnh Ebola hay không. WHO dự kiến sẽ có quyết định chính thức vào ngày mai 8.8.

Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và được đặt theo tên của một con sông bây giờ thuộc Cộng hòa Congo.

WHO cho biết Ebola là bệnh gây ra do virus với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, sau đó dẫn đến triệu chứng ói mửa, tiêu chảy và xuất huyết trong lẫn ngoài cơ thể.

Con người có nguy cơ nhiễm virus Ebola khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh bao gồm dơi, tinh tinh và linh dương. Giữa người với người, virus Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể, nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có virus, theo WHO.

WHO cho hay các trận dịch Ebola chủ yếu bùng phát ở những làng mạc xa xôi tại Trung và Tây Phi, gần những khu rừng nhiệt đới.

Phúc Duy

>> WHO: Số người chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 932
>> TP.HCM phòng chống dịch Ebola xâm nhập từ cửa khẩu
>> Báo động dịch Ebola ở Tây Phi
>> Truy lùng gần 400 người có thể lây Ebola
>> Nguy hiểm vi rút Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.