Ông giám đốc đi... “đòi nợ” tác quyền

05/08/2014 09:00 GMT+7

Đằng sau câu chuyện nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đích thân đến tận nơi diễn ra đêm nhạc của ca sĩ Khánh Ly (vào tối 2.8 tại Hà Nội) đòi tiền tác quyền không chỉ là lỗi của nhà tổ chức.

 
Nhà tổ chức đêm nhạc Khánh Ly sẽ phải trả trên 170 triệu đồng tiền tác quyền - Ảnh: Lê Chí Linh

Vào buổi sáng trước đêm diễn, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đánh tiếng với báo chí “rất có thể có kịch tính trong đêm nhạc”. Rất may sau đó không có “kịch tính” nào bởi VCPMC và nhà tổ chức đã đạt được thỏa thuận chỉ vài phút trước khi đêm nhạc bắt đầu. Sau đêm nhạc của Chế Linh, đây là lần thứ hai nhạc sĩ Phó Đức Phương phải sử dụng cách này. Điều đó đặt ra câu hỏi: các cơ quan chức năng không có nổi biện pháp quản lý đến nỗi VCPMC phải đi đòi tiền tác quyền không khác đi... đòi nợ? Từ lâu trong quy định về thủ tục, hồ sơ xin cấp phép biểu diễn không yêu cầu phải có hợp đồng xin phép tác giả hay nói cách khác là giấy tờ chứng minh đã trả tiền tác quyền. “Đây là kẽ hở luật”, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã lên tiếng từ nhiều năm nay. Nhưng đến giờ mọi việc vẫn chưa có gì thay đổi.

Đổ lỗi cho nhau

Tuy nhiên câu chuyện không chỉ dừng ở đây. Sở dĩ nhà tổ chức chưa trả tiền tác quyền vì không đồng ý với cách tính giá của VCPMC: 5% x 75% số vé x giá vé bình quân, lý do là vé bán ra mới chỉ được 30%. Theo cách tính này, ban tổ chức phải trả khoảng 268 triệu đồng tiền bản quyền, và giá bản quyền mỗi bài hát là khoảng trên 13 triệu. Đến khi thương lượng, VCPMC đã giảm xuống chỉ còn 40% số vé, và như vậy chỉ còn khoảng gần 10 triệu đồng/bài. VCPMC đã tự thay đổi bảng giá quy định, bà Trần Thị Trường (Phó giám đốc VCPMC) giải thích: “Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đồng ý thông cảm với đơn vị tổ chức nên chúng tôi linh động”.

Trong khi, chính cách thu của VCPMC đang khiến nhiều nhà sản xuất chương trình bức xúc và cho rằng đó là cách làm tùy tiện. “Cùng một bài hát, chỗ này thu 200.000, chỗ kia 500.000, chỗ nọ lại thu 4 triệu đồng, và cao điểm nhất là hơn 13 triệu như live show của Khánh Ly. Thêm nữa, bài hát ra đời cách đây 50 năm, 40 năm, 30 năm, tác giả đã qua đời từ lâu, cũng thu không khác với bài hát vừa ra mắt thị trường. Trong khi ở nước ngoài, bài nào vừa công bố lần đầu, bài nào đã phục vụ cộng đồng cũng đã được tính khác rồi” - NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ VN bày tỏ. Ông cảm thấy khó hiểu khi VCPMC thu tiền ở mỗi chương trình khác nhau nhưng khi trả cho nhạc sĩ lại đánh đồng tất cả: “Anh Phú Quang vừa gọi cho tôi phàn nàn họ thu chương trình của anh 4 triệu đồng/bài, nhưng bản thân anh được trả có 170.000 đồng/bài”. Thêm nữa, theo ông, VCPMC cũng không chỉ rõ tiền thu được ở chương trình biểu diễn, hay ở chương trình truyền hình nào, mà mỗi chương trình họ lại có cách tính giá khác nhau.

Không chỉ nghi ngại về cách thu và trả của VCPMC, nhạc sĩ Quốc Trung còn bất bình vì VCPMC chỉ thu tiền tác quyền nhưng lại không chịu trách nhiệm khi nghệ sĩ bị vi phạm bản quyền ngang nhiên. Anh đã thẳng thừng: “Khi người ta chỉ lo đi thu tiền để lấy phần trăm mà không có trách nhiệm bảo vệ hay hỗ trợ những đối tượng trong “dây chuyền kinh doanh” đó thì cứ đổ lỗi cho nhau lòng vòng...”. 

Cần đối thoại công khai

“Từ trước đến nay, các cơ quan chức năng chưa từng có cuộc họp bàn nào để đưa ra barem mức giá chuẩn”, NSND Trần Bình nhìn nhận. Trong cuộc họp tổng kết của Bộ VH-TT-DL diễn ra vào tháng 1.2014, đại diện các nhà hát đã đề nghị có cuộc đối thoại công khai với VCPMC về những vấn đề liên quan đến tác quyền. “Ngay Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Kế hoạch tài chính, các giám đốc nhà hát và VCPMC họp bàn với nhau mà tôi không hiểu sao đã hơn nửa năm mà vẫn chưa có cuộc họp nào diễn ra” - NSND Trần Bình nói.

Ngọc An

>> Ca sĩ Khánh Ly: 'Còn yêu được xin hãy cứ yêu
>> Khánh Ly còn nhiều điều chưa nói được với người Hà Nội
>> Khánh Ly tiếp tục biểu diễn tại Đà Nẵng, Hà Nội
>> Ca sĩ Khánh Ly gởi lời từ biệt tác giả 'Tình lỡ
>> Video clip: Khánh Ly hát 'Biển nhớ' và 'Như cánh vạc bay' ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.