Truyền thông Trung Quốc nói Nhật Bản làm 'trò hề' khi đặt tên các đảo trên biển Hoa Đông

03/08/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 3.8 lên án động thái của Nhật Bản trong việc đặt tên các hòn đảo tranh chấp với Bắc Kinh trên biển Hoa Đông là 'trò hề' vì những đảo này đã có tên tiếng Trung.

(TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 3.8 lên án động thái của Nhật Bản trong việc đặt tên các hòn đảo tranh chấp với Bắc Kinh trên biển Hoa Đông là “trò hề” vì những đảo này đã có tên tiếng Trung.


Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Tokyo ngày 1.8 đã đặt tên cho 160 hòn đảo không người ở trên biển Hoa Đông, trong đó bao gồm 5 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Nhật-Trung Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP.

“Trò hề đặt tên của Nhật Bản không thể thay đổi chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc ở quần đảo Điếu Ngư”, là tựa đề bài xã luận của Tân Hoa xã ngày 3.8.

“Nhật Bản có thể tin rằng đặt tên cho những hòn đảo này là để thể hiện chủ quyền lãnh thổ, nhưng nước này cần nhớ rằng những hòn đảo này đã có tên tiếng Trung Quốc”, bài xã luận cho hay.

Phản ứng lại động thái của Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi hành động này là “phi pháp và không có giá trị”, không thể thay đổi sự thật rằng những hòn đảo thuộc về Trung Quốc.

“Trung Quốc kịch liệt phản đối những hành động của Nhật Bản xâm phạm quyền chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói.

Bắc Kinh cho rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư lần đầu tiên xuất hiện trong hệ thống chữ viết nước này vào thế kỷ 15, chứng minh Trung Quốc đã phát hiện ra quần đảo này từ lúc đó.

Căng thẳng Trung Quốc - Nhật Bản leo thang kể từ tháng 9.2012, khi đó Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa những hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu tuần duyên và hải quân Trung Quốc - Nhật Bản thường xuyên đụng độ, chơi trò “mèo vờn chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp này.

Phúc Duy

>> Nhật Bản điều hàng trăm quân ra các hòn đảo phía tây nam để đối phó với Trung Quốc
>> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?
>> Trung Quốc, Nga chuẩn bị tập trận chung gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại
>> Mỹ sẽ điều động B-52 nếu xảy ra xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư?
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.