Trong khó ló khôn

01/08/2014 03:00 GMT+7

Có lẽ chưa khi nào trong lịch sử tồn tại từ khi thành lập năm 1991, các thành viên của Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) lại gặp nhiều khó khăn trong thời điểm họp cấp cao thường niên như hội nghị ở Caracas (Venezuela) năm nay. Cũng rất có thể chính vì thế mà họ đã cùng nhau tìm ra được định hướng phát triển thích hợp nhất cho tổ chức.

Mercosur bao gồm Brazil, Argentina, Venezuela, Paraguay và Uruguay. Mỗi thành viên đều đang phải đối phó với những thách thức riêng về chính trị nội bộ và phát triển kinh tế xã hội. Nhưng có lẽ tình trạng tài chính của Argentina thời sự hơn cả. Mercosur không giúp được Argentina về tài chính thì ít nhất cũng phải là chỗ dựa về chính trị. Đoàn kết với Argentina còn đồng nghĩa với nhận thức mới về sự cần thiết phải không ngừng củng cố, tăng cường sự thống nhất và gắn kết nội bộ.

Nét mới khác thể hiện ở hội nghị cấp cao này là quyết tâm thúc đẩy liên kết và hợp tác với các tổ chức khác ở trong cũng như ngoài khu vực. Tăng cường liên kết nội khối được gắn liền với đẩy mạnh hợp tác và kết nối với các tổ chức hợp tác và liên kết khu vực khác ở trong cũng như bên ngoài Mỹ La tinh, cụ thể là EU và tổ chức Liên minh Thái Bình Dương bao gồm Chile, Peru, Colombia và Mexico.

Có thể nói là trong khó đã ló cái khôn đối với Mercosur, vốn có bề dày về thời gian tồn tại nhưng thành tựu của liên kết và hợp tác khu vực chưa được nhiều và quan trọng hơn là chưa thực sự thiết thực đối với các thành viên. Những khó khăn nội sinh ở các nước thành viên đã giúp cho tổ chức này có được động lực phát triển mới và sự khởi hành mới.

Thảo Nguyên

 >> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa
 >> Nhật, Brazil sắp ra tuyên bố chung phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.