Nhật, Brazil sắp ra tuyên bố chung phản đối Trung Quốc

31/07/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Brazil Dilma Rouseff sẽ đưa ra tuyên bố chung vào ngày 1.8, trong đó cả hai sẽ cùng phản đối hành động hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông.

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Brazil Dilma Rouseff sẽ đưa ra tuyên bố chung vào ngày 1.8, trong đó cả hai sẽ cùng phản đối hành động hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông.


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Bản tuyên bố chung được cho là sẽ đề cập đến việc Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông hồi tháng 11.2013, cũng như việc nước này tăng cường đưa ra các tuyên bố chủ quyền ngang ngược tại biển Hoa Đông và biển Đông, hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn lời một nguồn tin tháp tùng thủ tướng Nhật đi công du các nước châu Mỹ La Tinh tiết lộ.

Ông Abe đã ghé thăm Mexico, Trinidad và Tobago, Chile và dự kiến sẽ thăm Brazil vào ngày 31.7.

Nhật và Brazil cũng sẽ cùng kêu gọi nên giải quyết các tranh chấp tại biển Đông một cách hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, theo nội dung tuyên bố chung mà nguồn tin cung cấp cho Kyodo.

Ngoài ra, trong tuyên bố chung, nguyên thủ 2 nước được cho là cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do và an toàn lưu thông trên biển cũng như trong không phận quốc tế.

Trước sự kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm 4 nước châu Mỹ La tinh hồi đầu tháng 7.2014, Tokyo cũng đang muốn mở rộng ảnh hưởng của mình tại khu vực này, theo Kyodo.

Cả ông Abe và bà Rousseff dự kiến sẽ tái khẳng định mối quan hệ của 2 nước trong nỗ lực cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) càng sớm càng tốt, nguồn tin từ phái đoàn Nhật nói với Kyodo.

Nhật hiện đang tham gia “Nhóm 4 nước”, bao gồm Nhật, Brazil, ́n Độ và Đức, mong muốn được trở thành thành viên thường trực của HĐBA LHQ. Hiện HĐBA có 5 thành viên thường trực, gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc.

Ông Abe và nữ tổng thống Brazil dự kiến cũng sẽ bàn về việc tổ chức các vòng đàm phán giữa lãnh đạo cấp cao và bộ trưởng ngoại giao 2 nước thường xuyên hơn và tăng cường thảo luận song phương về chính sách an ninh và quốc phòng.

Brazil được cho là sẽ xem xét lại các lệnh cấm nhập thực phẩm Nhật Bản do lo ngại phóng xạ sau thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Abe: Nhật luôn mở cửa đối thoại với Trung Quốc
>> Thủ tướng Abe sẽ khẳng định Nhật là đối trọng với Trung Quốc trong khu vực
>> Người dân Nhật Bản ủng hộ ông Abe mạnh hơn
>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.