Làm phim kiểu Hollywood

02/08/2014 09:00 GMT+7

Từ đây đến tháng 12, hơn 10 phim Việt sẽ có cuộc đổ bộ ồ ạt ra rạp và dễ dàng thấy được diện mạo mới, mang xu hướng “công thức Hollywood” của phim Việt thời điểm này.

Cuộc đua

 
 

 
Cảnh trong các phim (từ trên xuống) Scandal 2 - Hào quang trở lại, Hương ga, Mất xác - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Sau phát pháo ngoạn mục của bộ phim kinh dị Đoạt hồn (đạo diễn Hàm Trần), một loạt tác phẩm mới của điện ảnh Việt sẽ ra rạp từ nay đến cuối năm 2014. Có thể kể lần lượt là: Mất xác của đạo diễn Đỗ Thành An, với các diễn viên Tina Tình, Phi Thanh Vân, công chiếu vào 15.8; Scandal 2 - Hào quang trở lại của đạo diễn Victor Vũ ra rạp vào 29.8, Sài Gòn Tây du ký - đạo diễn Nhất Trung với Trương Thế Vinh, Huy Khánh, Phương Thanh, Diễm My 9X, Khởi My ra rạp 19.9; Hiệp sĩ mù - đạo diễn Lưu Huỳnh cùng dàn diễn viên Ngọc Thanh Tâm, Bình Minh, Quốc Cường, Quách Ngọc Ngoan, Đinh Y Nhung phát hành ngày 26.9; Hương ga với Trương Ngọc Ánh, Kim Lý, Chi Bảo, Harry Lu, Chi Pu, Hiếu Nguyễn, Trang Trần, Huỳnh Anh, Cao Lâm Viên, Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc của đạo diễn Cường Ngô và Lạc giới - đạo diễn Phi Tiến Sơn với Mai Thu Huyền, Trung Dũng, Vũ Tuấn Việt, Bình An, Kim Khánh, Thành Lộc, Mỹ Uyên cùng công bố thời điểm chiếu tháng 10; Chàng trai năm ấy - đạo diễn Quang Huy với dàn sao trẻ: Sơn Tùng M-TP, Ngô Kiến Huy, Phạm Quỳnh Anh, Hari Won, Hứa Vỹ Văn chiếu ngày 14.11; Để Hội tính của đạo diễn Charlie Nguyễn với Thái Hòa, Quang Sự, Diễm My 9X, Thu Trang chiếu dịp Noel.

Ngoài ra, mùa phim cuối năm, khán giả còn có thể xem các phim dự tính sẽ tung ra như: Dịu dàng của Lê Văn Kiệt - đạo diễn Ngôi nhà trong hẻm, với các diễn viên: Dustin Nguyễn, Thanh Tú (từng đóng Áo lụa Hà ĐôngHuyền thoại bất tử); Bước khẽ tới hạnh phúc của đạo diễn Lưu Trọng Ninh do Quách Ngọc Ngoan, Ngân Khánh đóng vai chính; Nước của Nguyễn Võ Nghiêm Minh với diễn viên Quý Bình, Quỳnh Hoa; Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp; Người truyền giống - đạo diễn Bùi Kim Quy, Cha và con và… của đạo diễn Phan Đăng Di; cùng một số dự án phim được nhận tài trợ của nhà nước như Nhà tiên tri, Mỹ nhân, Thầu Chín ở Xiêm, Những đứa con của làng…

 

Các màn đánh đấm, rượt đuổi nghẹt thở, hay phô bày sự hào nhoáng với cả những cảnh "nóng” của các phim Việt có công thức mang dáng dấp kiểu Hollywood trước mắt chỉ thỏa mãn sự tò mò của khán giả được ở thị giác, còn đọng lại được hay không “cảm giác” xem một bộ phim hay, với những giá trị đáng suy ngẫm ở người xem mới là điều quan trọng nhất

Đạo diễn Phi Tiến Sơn

Từ cảnh nóng đến các phần tiếp theo

Cũng như xu hướng phim Hollywood luôn có phần tiếp theo cho những phim ăn khách, phim Việt gần đây cũng có những bộ phim phần 2 khiến khán giả tò mò. Mở màn từ Cô dâu đại chiến 2 chiếu dịp Tết 2014, các bộ phim được làm phần tiếp nối kiểu như Scandal 2 - Hào quang trở lại, hay Để Hội tính (từ Để Mai tính)… thu hút sự quan tâm của công chúng ngay khi chưa bấm máy bởi các phần trước quá hấp dẫn. Thành công của đạo diễn Victor Vũ qua loạt phim Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, Scandal - Bí mật thảm đỏ và đặc biệt là Quả tim máu đã giúp anh trở thành một thương hiệu đủ sức hấp dẫn khán giả đến rạp, không cần đến ngôi sao. Scandal 2 - Hào quang trở lại có nội dung lấy ý tưởng từ vụ án bác sĩ Cát Tường chấn động dư luận, lại liên quan đến hậu trường showbiz cùng sự góp mặt của Trang Nhung, Chi Bảo, Thân Thúy Hà, Kinh Quốc, Chiều Xuân… đang tạo được sự háo hức cho khán giả. Cũng như thế, Để Hội tính khiến khán giả từng yêu thích nhân vật “chị Hương Hội” của ngôi sao phòng vé Thái Hòa tò mò khi chính Thái Hòa là người viết kịch bản cho phim này cùng tay nghề đạo diễn đã được kiểm chứng qua nhiều phim ăn khách như Long Ruồi, Tèo em… của Charlie Nguyễn.  

Không chỉ thế, phim Việt bây giờ còn làm theo đúng “lộ trình” với các chiêu tung teaser, trailer hoặc hình ảnh nóng bỏng của phim trước khi phim chính thức ra rạp. Tuy nhiên, lộ trình này chưa chắc đã tạo được hiệu ứng gây “sốt” cho phim hay phản cảm cho khán giả. Teaser 90 giây ngắn ngủi của Lạc giới tung cảnh yêu đương cuồng nhiệt, cảnh nhân vật nữ từ từ cởi áo lót hay cảnh hai người nằm trên giường chỉ quấn hờ chiếc mền. Trailer Hương ga bên cạnh những pha hành động ác liệt cũng không thiếu cảnh giường chiếu bạo liệt do nữ diễn viên chính Trương Ngọc Ánh đóng. Mất xác thì tung ảnh nhân vật nữ khỏa thân hoàn toàn nằm trên bờ sông, thả rông ngực chạy trên đường hay cảnh “mây mưa” của cặp diễn viên chính.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ trong buổi giới thiệu phim Lạc giới: “Làm phim theo kiểu Hollywood là điều đáng để học hỏi để phim Việt hiện đại hơn, không bị cũ kỹ trong tư duy và cách thể hiện. Nhưng rõ ràng phải hiểu: các màn đánh đấm, rượt đuổi nghẹt thở, hay phô bày sự hào nhoáng với cả những cảnh "nóng” của các phim Việt có công thức mang dáng dấp kiểu Hollywood trước mắt chỉ thỏa mãn sự tò mò của khán giả được ở thị giác, còn đọng lại được hay không “cảm giác” xem một bộ phim hay, với những giá trị đáng suy ngẫm ở người xem mới là điều quan trọng nhất”.

Nhìn toàn cảnh, các phim Việt thời điểm này có phong cách khá giống với các tác phẩm cùng thể loại đã quá quen thuộc của điện ảnh Hollywood; nhưng với khán giả Việt, đó lại là một món ăn khá mới mẻ và hấp dẫn. Nhiều năm trở lại đây, một số đạo diễn, diễn viên từng hoạt động ở kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood trở về quê hương làm phim đã thổi vào một làn gió mới, mang đến khẩu vị mới cho phim Việt. Những màn đánh đấm, đuổi bắt mang tới cảm giác mạnh hay cách kể chuyện mới, tiết tấu nhanh, hài hước, hồi hộp, hấp dẫn cũng như từng khuôn hình, bối cảnh được chăm chút đã tạo nên sức hút của dòng phim này.  

Phan Cao Tùng 

>> Phim Việt ra thế giới
>> Phim Việt sẽ khuấy động thị trường
>> Liên hoan phim Việt Nam 18: 'Trẻ hóa' Sen vàng
>> Nhiều "bom tấn" đổ bộ rạp phim Việt mùa hè
>> Chờ đợi gì phim Việt ?
>> Vì sao phim Việt thất thế trên sân nhà ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.