Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17

18/07/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo các nước trên thế giới đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế do Liên Hiệp Quốc (LHQ) đứng đầu nhằm tìm ra nguyên nhân vụ máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã lên tiếng đề nghị Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn cấp về tình hình miền đông Ukraine, nơi xảy ra giao tranh giữa các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga và lực lượng quân đội Ukraine trong nhiều tháng qua, theo AFP.

“Chúng tôi tin rằng phải có một cuộc điều tra quốc tế do LHQ dẫn đầu đầu về vụ rơi máy bay MH17”, ông Hammond nói trong cuộc họp báo ngày 17.7.

Các quan chức Mỹ và Ukraine tin rằng MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không, trong khi xuất hiện thông tin cho rằng phe ly khai ở miền đông Ukraine bắn nhầm MH17, tưởng nó là máy bay vận tải quân sự của Ukraine.

Trong buổi họp báo ngày 18.7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu rằng MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa hay không.

Nhưng Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, đang có chuyến thăm Trung Quốc, tuyên bố quyết tìm ra hung thủ nếu máy bay MH17 thật sự bị bắn rơi.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết những kẻ bắn rơi máy bay MH17 phải được mang ra xét xử.

Lãnh đạo Liên minh châu u và một số nước khác cũng đưa ra đề nghị như phía Anh và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cũng bày tỏ sự nhất trí với lời đề nghị tiến hành “một cuộc điều tra quốc tế minh bạch và đầy đủ”.

Thủ tướng Najib cho biết chính quyền Malaysia và Ukraine sẽ hợp tác chặt chẽ để điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ rơi máy bay là một “thảm kịch khủng khiếp”, đề nghị nhóm an ninh quốc gia của ông liên hệ chặt chẽ với chính quyền Ukraine.

“Mỹ sẽ hỗ trợ những gì chúng tôi có thể để giúp xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay”, ông Obama cho hay.

Còn Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng "MH17 không phải là một vụ tai nạn hay thảm họa, đây là một vụ tấn công khủng bố", theo Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông cũng đã đề nghị các quan chức quân đội Nga hỗ trợ tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17.

MH17, đi từ Hà Lan để đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất khoảng 14 giờ 15 (giờ địa phương) ngày 17.7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine.

Trong số 298 người trên MH17 có phân nửa là hành khách người Hà Lan, 15 thành viên phi hành đoàn và 50 hành khách khác vẫn chưa được xác định quốc tịch.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin
>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan
>> Chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.