Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin

18/07/2014 08:05 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia bị sốc trước thông tin máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7. Thân nhân hành khách trên máy bay MH17 thì mòn mỏi đợi chờ tin tức cập nhật vụ việc.

Thân nhân của các hành khách bắt đầu tập trung tại sân bay quốc tế ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào sáng ngày 18.7 để ngón trông tin tức người thân của họ, theo AFP.

Một người phụ nữ tên Akmar Mohd Noor cho biết chị gái của bà (67 tuổi) là một trong số 298 người (trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn) trên máy bay MH17 đi từ sân bay Schiphol, Hà Lan để đến Kuala Lumpur.

Bà Noor đã lập tức đến sân bay Kuala Lumpur khi nghe hung tin. Bà nghẹn ngào cho các phóng viên biết: “Chị tôi trở về để ăn mừng lễ hội Hồi giáo Hari Raya với chúng tôi lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua. Con trai của chị tôi dự kiến đi cùng mẹ những sau đó không chịu đi”.

“Chị tôi gọi điện thoại cho tôi trước khi lên máy bay và nói hẹn gặp lại em”, bà Noor nói.

Một số thân nhân đã bày tỏ sự bức xúc tại sân bay quốc Kuala Lumpur vì các nhân viên Malaysia Airlines chậm trễ trong việc cung cấp thông tin hành khách trên MH17.

Phó chủ tịch Malaysia Airlines, ông Huib Gorter, cho biết có 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Trước đó, có thông tin cho rằng MH17 chở tổng cộng 295 người.

Ông Gorter cho biết thêm thông tin ban đầu cho thấy trong số 283 hành khách trên MH17 có 154 người Hà Lan,27 người Úc, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 6 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines và 1 người Canada và khoảng 50 hành khách vẫn chưa thể nhận dạng quốc tịch.

Trong buổi họp báo ngày 18.7, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak mặc đồ đen, cho biết thế giới đoàn kết chia sẻ nỗi đau mất mát thảm kịch rơi máy bay này.

“Đây là một ngày thảm kịch trong một năm vốn dĩ đã thảm kịch cho Malaysia”, ông Razak cho biết giữa lúc máy bay MH370 chở 239 người, cũng của hãng Malaysia Airlines, mất tích kể từ ngày 8.3 đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

MH17 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất khoảng 14 giờ 15 (giờ địa phương) ngày 17.7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine, ông Gorter nói.

Khi được phóng viên hỏi vì MH17 lại bay qua vùng có xảy ra giao tranh, ông Najib cho biết lộ trình chuyến bay MH17 được tuyên bố là an toàn theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và Ukraine lại tin rằng MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không ở miền đông Ukraine, nơi đang xảy ra những cuộc giao tranh giữa các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga với lực lượng quân đội Ukraine.

Thủ tướng Najib cho hay vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu rằng MH17 có bị bắn hạ bởi tên lửa hay không.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, đang có chuyến thăm Trung Quốc, tuyên bố quyết tìm ra hung thủ nếu máy bay MH17 thật sự bị bắn rơi.

Phúc Duy

>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan
>> Chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.