Hồng Kông rầm rộ chuẩn bị biểu tình đòi tự bầu lãnh đạo

01/07/2014 10:03 GMT+7

(TNO) Một cuộc biểu tình đòi dân chủ được cho là lớn nhất tại Hồng Kông kể từ sau khi đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 1.7, với hàng trăm ngàn người tham gia.

(TNO) Một cuộc biểu tình đòi dân chủ được cho là lớn nhất tại Hồng Kông kể từ sau khi đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 1.7, với hàng trăm ngàn người tham gia.


Một người dân Hồng Kông (giữa) tham gia bỏ phiếu tại cuộc trưng cầu dân ý không chính thức diễn ra vào ngày 29.6 - Ảnh: AFP

Cuộc biểu tình được lên kế hoạch sau khi một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức đề xuất tiến hành bầu cử lãnh đạo của đặc khu Hồng Kông vào năm 2017 theo tiêu chuẩn dân chủ quốc tế đã thu hút gần 800.000 người tham gia, theo AFP.

Được biết, Trung Quốc đòi hỏi ứng viên cho chức vụ lãnh đạo Hồng Kông trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 phải do một ủy ban gồm các thành phần thân Bắc Kinh chọn ra và bác bỏ khả năng cho phép người dân Hồng Kông tự chọn ứng viên.

Các nhà tổ chức kỳ vọng sẽ có hơn 500.000 người tham dự cuộc biểu tình ngày 1.7 trong bối cảnh người dân Hồng Kông đang lo lắng trước việc ảnh hưởng của Bắc Kinh tại đặc khu kinh tế ngày càng gia tăng.

Ngày 1.7.1997 cũng là ngày Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc, với thỏa thuận Hồng Kông được hưởng quy chế đặc khu hành chính có quyền tự trị cao ít nhất đến năm 2047, hay còn gọi là thỏa thuận “1 quốc gia, 2 chế độ”.

AFP cho biết lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hồng Kông đã gia tăng vào tháng 6, thời điểm Bắc Kinh công bố “sách trắng” khẳng định chính phủ Trung Quốc có toàn quyền với đặc khu kinh tế này.

“Niềm tin của người dân đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003. Tôi cho rằng sẽ có nhiều người xuống đường”, AFP dẫn lời ông Johnson Yeung, một trong các nhà tổ chức cuộc biểu tình.

Hoàng Uy

>> Lãnh đạo Hồng Kông phản ứng truyền thông Trung Quốc
>> Hơn 600 ngàn người bỏ phiếu đòi dân chủ cho Hồng Kông
>> Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hồng Kông
>> Giám đốc hãng không gian Trung Quốc nhảy lầu tự tử ở Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.