Y án chung thân kẻ lừa đảo giả danh giám đốc Prudential

27/06/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Ngày 27.6, Tòa phúc thẩm, Tòa án nhân nhân tối cao tuyên y án chung thân với Bùi Thị Thu Hằng cựu đại lý của hãng bảo hiểm Prudential, chi nhánh Quảng Ninh.

(TNO) Phiên tòa phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền trên 230 tỉ đồng đối với bị cáo Bùi Thị Thu Hằng (sinh năm 1984, ngụ tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) cùng các đồng phạm kết thúc sáng nay, 27.6

>> Vụ Đội lốt bảo hiểm lừa đảo hàng trăm tỉ đồng: Đã bắt được nghi can đầu vụ
>> Đội lốt bảo hiểm lừa hàng trăm tỉ đồng
>> Y án chung thân tên giết 'người tình' đồng tính

y án chung thân với Bùi Thị Thu Hằng siêu lừa đội lốt bảo hiểm
Bùi Thị Thu Hằng (ngoài cùng bên phải) và các đồng phạm nghe tòa tuyên án ngày 27.6 - Ảnh: Thúy Hằng

Bùi Thị Thu Hằng bị tuyên y án chung thân với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, phải bồi thường số tiền 211 tỉ đồng.

8 bị cáo gồm Trương Thị Vân, Lê Hải Yến, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Bùi Thị Thùy Linh, Phùng Hữu Đức Hùng, Hoàng Thị Thu Hằng, Trương Tuấn Anh, Bùi Thị Thanh Hoa được giảm số năm tù giam (giảm từ 1 đến 2 năm).

Bùi Thị Thanh Hoa và Phùng Hữu Đức Hùng được giảm số tiền phải bồi thường cho bị hại.

 Y án chung thân với Bùi Thị Thu Hằng siêu lừa đội lốt bảo hiểm
Để gây dựng lòng tin với khách hàng, Bùi Thị Thu Hằng còn tự đứng ra tổ chức các chương trình chăm sóc khách hàng tại khách sạn sang trọng ở Quảng Ninh, gắn mác của Công ty Prudential - Ảnh: P.H.S

Phiên tòa phúc thẩm xét xử Bùi Thị Thu Hằng và các đồng phạm diễn ra trong 2 ngày, 26 và 27.6.2014.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX khẳng định các chứng cứ tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa đều thể hiện mọi hành vi lừa đảo đều do Hằng cùng đồng phạm thực hiện độc lập. Chưa có một hợp đồng bảo hiểm nào do Prudential trực tiếp ký kết với các bị hại thông qua đại lý của Bùi Thị Thu Hằng.

Bị cáo Bùi Thị Thu Hằng và các đồng phạm đã lợi dụng danh nghĩa của Prudential, tự đặt in ấn và sử dụng tài liệu giấy tờ giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Trong khi công ty ký kết hợp đồng với Bùi Thị Thu Hằng là một đại lý độc lập, hưởng theo doanh thu bán hàng, không phải là thành viên của Prudential và cũng không có chứng cứ về việc công ty giao việc cho Hằng.

Các chứng cứ trong phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều khẳng định thiệt hại của các bị hại đều do Hằng và đồng phạm gây ra, Hằng và các đồng phạm phải bồi thường cho người bị hại.

Vì vậy, không có căn cứ buộc Prudential phải bồi thường cho bị hại.

Trước đó, từ 7 đến 17.10.2013, Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá trên 230 tỉ đồng của Bùi Thị Thu Hằng cùng 16 đồng phạm khác.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Bùi Thị Thu Hằng mức án chung thân với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 16 đồng phạm của Hằng cũng bị tuyên phạt từ 3 năm đến 13 năm tù với cùng tội danh.

Theo cáo trạng, tháng 8.2009, Bùi Thị Thu Hằng ký hợp đồng đại lý bảo hiểm nhân thọ cho Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, đến tháng 4.2010, Bùi Thị Thu Hằng bắt đầu có ý đồ làm giả các bộ hợp đồng bảo hiểm và chứng từ liên quan để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Hằng giả mạo là giám đốc Văn phòng phát triển kinh doanh khu vực Quảng Ninh của Prudential, thuê nhà làm trụ sở.

Bùi Thị Thu Hằng lôi kéo chồng là Nguyễn Văn Hùng (27 tuổi) cùng một số đối tượng khác đào tạo thành nhân viên tiếp thị, giả mạo là đại lý với các tên gọi khác nhau.

Khi tiếp cận khách hàng, Hằng và đồng phạm mời mua lại các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của những người mua trước hủy ngang để duy trì tiếp, khi hết thời hạn hợp đồng (25, 30, 35, 45 hoặc 60 ngày) sẽ được hưởng toàn bộ giá trị với lãi suất từ 50 đến 53%.

Hằng cũng “thiết kế” ra loại bảo hiểm hưu trí, khách hàng mua bảo hiểm này sẽ nộp cho Hằng 100 triệu đồng để mỗi tháng được hưởng từ 4 đến 5,5 triệu đồng, khi hết thời hạn (từ 20 - 30 năm tùy theo hợp đồng) sẽ được thanh toán tiền gốc.

Chỉ trong hơn 1 năm, Hằng và đồng phạm đã chiếm đoạt của 59 người, với số tiền lên đến hơn 230 tỉ đồng.

Tháng 9.2011, nhiều nạn nhân nghi ngờ Hằng lừa đảo khi có nhiều hợp đồng đáo hạn không được Hằng trả tiền.

Ngày 22.9.2011, vợ chồng Hằng bị bắt giữ khi đang chạy trốn ở Nha Trang (Khánh Hòa).

Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.