Quốc hội kêu gọi kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền

25/06/2014 01:31 GMT+7

Sau hơn 1 tháng làm việc, sáng qua 24.6, Quốc hội đã bế mạc kỳ họp thứ 7, sau khi thông qua một loạt nghị quyết…

Sau hơn 1 tháng làm việc, sáng qua 24.6, Quốc hội đã bế mạc kỳ họp thứ 7, sau khi thông qua một loạt nghị quyết…

 ĐBQH bấm nút biểu quyết thông qua các nghị quyết
ĐBQH bấm nút biểu quyết thông qua các nghị quyết - Ảnh: Ngọc Thắng

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng lý giải QH chưa thông qua nội dung sửa đổi, bổ sung của Nghị quyết (NQ) 35 về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh được QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn như dự kiến bởi “đây là vấn đề hệ trọng, liên quan tới đội ngũ cán bộ chủ chốt từ T.Ư đến địa phương, tới quyền giám sát và đánh giá cán bộ của QH và HĐND, do vậy, cần có thêm thời gian thảo luận kỹ, thấu đáo bảo đảm chất lượng, tạo sự đồng thuận cao trước khi quyết định”.

 

Đã rất cân nhắc vấn đề biển Đông

Tại buổi họp báo chiều qua, trả lời câu hỏi của phóng viên về lý do QH không ra NQ về biển Đông mà chỉ ra tuyên bố trong thông cáo tại kỳ họp, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng việc QH ra tuyên bố nhằm thể hiện quan điểm, ý kiến trước dư luận trong nước, quốc tế về hành vi vi phạm quyền, chủ quyền của TQ. “Còn NQ khác với tuyên bố, nó đòi hỏi phải có một quy trình. Tùy theo mức độ, tính chất của vụ việc mới ra nghị quyết. Trong quá trình họp QH đã rất cân nhắc” - ông Phúc nói.

Theo ông Nguyễn Sinh Hùng, QH đã giao Ủy ban TVQH và các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp tục hoàn thiện dự thảo NQ gửi xin ý kiến các vị ĐBQH trước khi trình QH xem xét tại kỳ họp sau. Đồng thời, QH đã quyết định tiếp tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm (theo quy định của NQ 35) đối với những người được QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp cuối năm 2014.

Liên quan đến việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh tại kỳ họp này QH đã thảo luận sâu sắc, ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam, kiên quyết phản đối hành động sai phạm của TQ, yêu cầu TQ rút giàn khoan trên ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

“QH kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng thống nhất ý chí, hành động, ủng hộ và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; giữ gìn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - TQ”, Chủ tịch QH chuyển tải thông điệp này tới đồng bào, cử tri cả nước. Ông Nguyễn Sinh Hùng đồng thời thay mặt QH bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến QH, nghị sĩ QH, các tổ chức, cá nhân và bạn bè trên thế giới đã và đang tiếp tục đồng tình, ủng hộ Việt Nam, lên tiếng bảo vệ chính nghĩa, lẽ phải của Việt Nam và yêu cầu TQ đình chỉ ngay những hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Năm 2015 xây dựng luật Biểu tình

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp QH diễn ra cùng ngày, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết lúc đầu trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH không có dự thảo luật Biểu tình. Tuy nhiên, quá trình họp tiếp thu ý kiến của các ĐB, Ủy ban TVQH đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2015 có luật Biểu tình. Luật này sẽ được lấy ý kiến tại hai kỳ họp thứ 10 - 11 để thông qua.

Giám sát oan sai trong xét xử tại kỳ họp 9

Với đa số ĐB tán thành, QH đã biểu quyết thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quốc tịch Việt Nam; NQ về việc gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town; NQ về Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2015; NQ về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7; NQ về việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020.

QH quyết nghị thực hiện giám sát chuyên đề hai nội dung: “Tình hình oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước” (giám sát tại kỳ họp 9 diễn ra giữa tháng 5.2015) và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004 - 2014” (tại kỳ họp 10, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10.2015).

Bảo Cầm - Anh Vũ

 >> Đại biểu kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết về biển Đông
>> Quốc hội kêu gọi toàn dân kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền
>> Hiến tặng gia sản vì chủ quyền Tổ quốc
>> Thú vị chuyện chủ quyền biển đảo trên tiền giấy
>> Bia chủ quyền thời VNCH trở thành di tích quốc gia
>> Tiếng nói của họa sĩ về chủ quyền biển đảo
>> Hội Luật gia dân chủ quốc tế: Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.