Siêu phẩm 'X-men: Days of future past' - Cơn bừng tỉnh của gã hippy

27/05/2014 17:30 GMT+7

(TNO) X-men: Days of future past có lẽ là phần phim hoành tráng nhất trong suốt mười bốn năm chủng loài dị nhân làm mưa làm gió ở các phòng vé.

X-men: Days of future past - Cơn bừng tỉnh của gã hippi 3
Wolverine qua diễn xuất của tài tử Hugh Jackman vẫn giữ được sức thu hút

X-men: Days of future past cuối cùng đã làm người xem mãn nhãn vì nối tiếp được mạch cảm xúc của X-men: First class.

Ở phần X-men này, khán giả sẽ được dịp gặp gỡ một dàn sao hùng hậu đủ các thế hệ, sao đúng nghĩa từ ngoài đời cho đến trong phim.

X-men vốn là loạt phim hấp dẫn và gần như độc lập so với những loạt truyện khác của Marvel, nhưng nguyên nhân thực tế nhất khiến loạt phim X-men được chờ đợi có lẽ là do chất lượng tiến triển qua từng tập phim, điều mà không phải loạt phim nào cũng làm được.

Trừ X-men: The last stand và hai phần làm riêng về Wolverine đầy tính “tranh thủ” không do Bryan Singer đạo diễn, các tập phim còn lại hầu như đều thỏa mãn người xem.

Để chuộc lại lỗi lầm của X-men: The last stand, rốt cuộc hãng phim 20 century fox đã phải triệu hồi Bryan Singer về để tiếp tục làm công việc đạo diễn cho X-men. Kết quả là, nếu X-men: First class thành công rực rỡ vào năm 2011 thì X-men: Days of future past xứng đáng trở thành bom tấn số một oanh tạc mùa hè năm nay.

X-men: Days of the future past là một cuộc “đảo chính” ngoạn mục của nhân vật Mystique, lật đổ đế chế hùng mạnh của Wolverine suốt mười mấy năm qua khi vai diễn Mystique đã tình cờ được giao cho cô gái vàng của Hollywood là Jennifer Lawrence (JLaw).

Sở dĩ nói “tình cờ” là bởi chỉ một năm sau khi đóng X-men: First Class, Jlaw đã được vinh danh bằng một tượng vàng Oscar hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Silver Linings Playbook. Jlaw "một bước lên tiên", và vì thế mà 20 century fox bỗng dưng bắt được vàng.

Thực tế, JLaw là ngôi sao hạng A hiếm hoi ở Hollywood vừa có thể khẳng định mình qua các tác phẩm nghệ thuật và hàng loạt giải thưởng danh giá, vừa có thể là tên tuổi bảo chứng doanh thu cho những phim mang tính thương mại.

Rõ ràng đã tới thời kỳ Wolverine thoái vị cho Mystique lên ngôi, thậm chí trước khi X-men: Days of the future past ra mắt, nhà sản xuất Lauren Shuler Donner đã tuyên bố sẽ làm phim riêng về Mystique, dĩ nhiên vẫn do Jlaw thủ vai.

X-men: Days of future past - Cơn bừng tỉnh của gã hippi 6
Mystique do Jennifer Lawrence thủ vai để lại dấu ấn đậm nét

Sau X-men 2X-men: First class, X-men: Days of future past là tập tiếp theo mà hai phe Giáo sư X (bạch đạo) và Magneto (Hắc đạo) phải liên minh chiến đấu cho sự tồn vong của chủng loài dị nhân.

Câu chuyện xảy ra ở tương lai không xa, chủng loài dị nhân sắp bị tiêu diệt sạch sẽ bởi một binh đoàn rô bốt lợi hại thuộc chương trình nghiên cứu của tiến sĩ Bolivar Trask cách đấy 50 năm. Bằng mọi nỗ lực, các dị nhân sống sót bao gồm cả Giáo sư X và Magneto đã gửi Wolverine về quá khứ, như một hiệu ứng cánh bướm hòng cứu vãn tương lai của chính họ.

Đó là năm 1973, hiệp định Paris lịch sử đã thay đổi một phần thế giới. Khán giả sẽ bắt gặp một Giáo sư X rất người, khác xa hình ảnh một Giáo sư X nghiêm cẩn như ở trong các tập phim khác.

Charles Xavier, tức Giáo sư X, lúc này đã đi đứng bình thường nhờ thứ huyết thanh khống chế gen đột biến mà dị nhân Beast chế tạo, vì vậy khi sử dụng huyết thanh, Charles mất hết khả năng ngoại cảm. Điều đáng sợ nhất là Charles ngày càng lệ thuộc vào thứ huyết thanh ấy.

Bộ dạng Giáo sư X thời trẻ do James McAvoy thủ vai xuất hiện giữa giai điệu rock n roll cũ kỹ trong mớ áo quần luộm thuộm và mái tóc dài vắt tai khiến người ta nhớ về một nước Mỹ của một giai đoạn đen tối, giai đoạn thanh niên Mỹ đắm chìm trong cuộc chiến tranh Việt Nam cùng những mất mát, bế tắc, hoang mang.

Magneto quay lưng, Mystique bỏ đi, chiến tranh nổ ra và từng giáo viên của trường bị triệu tập vô binh ngũ đã đánh gục một người thần kinh thép là Giáo sư X.

Hình ảnh Charles Xavier năm 1973 không khác hình ảnh một gã hippy là mấy. Thời cuộc, rượu mạnh, ma túy… đã lấy đi tuổi thanh xuân và niềm tin của không biết bao nhiêu thanh niên Mỹ bấy giờ.

Song song nhiệm vụ sinh tử mà tương lai ủy thác vào quá khứ, X-men: Days of future past còn đặt ra vấn đề rất lớn về việc tìm lại bản thân của mỗi người. Và dường như, tất cả các nhân vật trọng tâm của X-men đều có một cuộc đối thoại với chính họ.

Chúng ta thấy ở Charles Xavier là câu nói thức tỉnh: “Một người sẩy chân không có nghĩa là họ lạc lối mãi mãi”. Cuộc tự đối thoại đã cứu rỗi Charles, và góp phần cứu rỗi cả tương lai của chủng loài dị nhân.

Mystique cũng đã có cơ hội thứ hai để xác định bản thân mình lúc cô đang đứng ở lằn ranh mong manh giữa thiện - ác. Chỉ duy nhất dị nhân khước từ cơ hội này, đó chính là gã Magneto thời trẻ, kẻ không đồng ý chủ trương chung sống hòa bình với con người.

X-men: Days of future past có rất nhiều nhân vật, nhiều đến mức choáng ngợp, song phim vẫn đủ đất cho từng dị nhân phô diễn khả năng đặc biệt của mình.

Tương tự thế, X-men phần này tuy có quá nhiều hành động nhưng vẫn không quên xoáy vào tinh thần nhân văn mà bộ phim hướng tới.

Trong X-men: Days of future past, một lần nữa khán giả sẽ gặp lại bàn cờ vua của Giáo sư X và Magneto. Bàn cờ vua ấy trông giống một biểu tượng về mối quan hệ giữa hai con người hết sức lỗi lạc của chủng loài dị nhân, họ vừa là đối thủ vừa là tri kỷ của nhau.

X-men: Days of future past - Cơn bừng tỉnh của gã hippi 1
Một cảnh trong phim X-men: Days of future past với nhân vật Charles Xavier ở giữa - Ảnh: CGV cung cấp

Nếu như ở X-men: First class, đạo diễn Matthew Vaughn đưa người xem len lỏi vô từng ngõ ngách con người của Magneto thì ở X-men: Days of future past, tâm lý phức tạp của Giáo sư X đã được khai thác triệt để.

Trước tập phim này, người ta vẫn biết Giáo sư X là một người thông thái điềm tĩnh, ngoài siêu năng lực ra thì ông hoàn toàn chả có gì giống gã Charles Xavier những năm 1970 suốt ngày say xỉn để lẩn tránh thực tại kia.

Charles Xavier phải giải quyết câu chuyện của chính anh ta, trước khi giải quyết câu chuyện của thế giới. Và người xem bần thần nhận ra, câu chuyện của Charles cũng như câu chuyện của mọi người trên Trái đất này, về cách đối diện với nỗi đau để tìm lại chính mình.

Ở một khoảng không gian siêu thực nào đấy, Charles già đã trải qua bao thăng trầm cuộc đời nói với Charles trẻ rằng, hãy cảm nhận và ôm lấy mọi nỗi đau, ta sẽ mạnh mẽ hơn những gì ta tưởng.

Chính điều này làm Giáo sư X và đoàn binh dị nhân của ông trở nên khác biệt giữa dàn siêu anh hùng của Marvel.

Như Christopher Nolan từng làm được với Batman, X-men đang vượt quá một bộ phim giải trí thông thường để mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Ngân Vi

>> X-men - Hắc bạch song hùng
>> Thêm người tố đạo diễn X-Men lạm dụng tình dục đồng tính
>> Đạo diễn X- Men bị cáo buộc lạm dụng tình dục
>> Nữ diễn viên phim X-men: First class gây sốc
>> Phạm Băng Băng tham gia “X-Men”
>> Miêu nữ" Halle Berry sẽ tham gia X-Men 6
>> Ẩn số “Super 8” hạ gục “X-Men”
>> “X-Men” dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.