Tàu kiểm ngư tiến sâu, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan

23/05/2014 18:54 GMT+7

(TNO) Các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn quyết tâm tiến sâu vào giàn khoan, đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực buộc Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của ta.

(TNO) Các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn quyết tâm tiến sâu vào giàn khoan, đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

>> Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép cạnh giàn khoan Hải Dương-981
>> Trung Quốc bắn thử nghiệm tên lửa ngay khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương - 981: Chuyện những tấm đệm của tàu Hải cảnh Trung Quốc
>> Vụ giàn khoan Trung Quốc: Thanh niên, du học sinh Việt tác động tới công chúng Mỹ
>> Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam

Chiều 23.5, ông Nguyễn Văn Trung, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) gặp gỡ và thông tin cho báo chí về diễn biến trong ngày tại hiện trường vùng biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981.

Ông Trung cho biết, trong ngày các tàu kiểm ngư và ngư dân của ta không có thiệt hại nào đáng kể. Phía Trung Quốc vẫn duy trì các đội tàu từ 8 – 10 tàu cản phá đội hình tàu chấp pháp Việt Nam và có những hành động khiêu khích, cản trở ngư dân Việt Nam khai thác thủy hải sản.

Qua những ngày đấu tranh vừa qua, các lực lượng tàu kiểm ngư, cảnh sát biển và tàu cá ngư dân đã có sự phối hợp nhuần nhuyễn trong di chuyển khiến các tàu phía Trung Quốc không thể đâm va hay phun vòi rồng vào các tàu ta.

Công tác đấu tranh ngoài thực địa đã có hiệu quả rõ rệt, tàu kiểm ngư đã tiến sâu vào vị trí hạ đặt giàn khoan hiện chỉ còn cách từ 4 – 5 hải lý so với 7 – 8 hải lý trong những ngày đầu.

 Tàu kiểm ngư tiến sâu, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan
Ông Nguyễn Văn Trung thông tin diễn biến hiện trường giàn khoan Hải Dương - 981 cho báo chí - Ảnh: P.Hậu

Ông Trung nhận định, tác động của dư luận trong nước và thế giới lên án Trung Quốc vu khống xuyên tạc tàu Việt Nam chủ động đâm va nhưng không có hình ảnh bằng chứng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các tàu Trung Quốc liên tục gài giăng bẫy tàu Việt Nam nhằm dàn dựng hình ảnh hiện trường.

Trên thực địa, các tàu Trung Quốc thông thường di chuyển cắt ngang hoặc chắn trước mũi của ta để tìm cách chụp ảnh vu khống. Còn trên không, máy bay tuần thám cũng được điều động để ghi hình chụp ảnh. Nhưng mưu đồ này không thành công khi các tàu Việt Nam luôn di chuyển linh hoạt, khéo léo.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.