Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam

20/05/2014 18:13 GMT+7

(TNO) Đây là quan điểm của Việt Nam trong các cuộc làm việc với cơ quan chức năng Trung Quốc được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

(TNO) Đây là quan điểm của Việt Nam trong các cuộc làm việc với cơ quan chức năng Trung Quốc được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

>> Biển Đông làm ‘nóng’ Quốc hội ngày khai mạc
>> Giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình
>> Quốc hội sẽ xem xét tình hình biển Đông
>> Biển Đông luôn ở trong tim

“Trong các chuyến công tác vừa qua của chúng ta sang Trung Quốc đã trao đổi thông tin rất thẳng thắn. Quan điểm của ta là Trung Quốc phải rút toàn bộ giàn khoan và các tàu ra khỏi vị trí đó vì đã vi phạm quyền, chủ quyền Việt Nam. Dứt khoát, Việt Nam cương quyết đấu tranh là phải rút”, Phó thủ tướng nói.

 Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam
Tàu hải cảnh cỡ lớn của Trung Quốc chặn đường tuần tra chấp pháp của lực lượng cảnh sát biển - Ảnh: Hoàng Sơn

Được biết thời gian qua, các đoàn ngoại giao Việt Nam và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đã có rất nhiều cuộc điện đàm trao đổi thông tin với lãnh đạo các nước, trong đó có cả Trung Quốc. Kết quả đến nay  thế nào?

Chúng ta vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao và một trong những biện pháp đấu tranh ngoại giao là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc. Cho đến nay có thể nói 20 cuộc giao thiệp như vậy và chúng ta kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực đó. Đó là lập trường kiên quyết của chúng ta.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường tàu ở đó. Điều đó cho thấy Trung Quốc vẫn ngoan cố không chịu về.

Trước thái độ ngoan cố của Trung Quốc như vậy Việt Nam có động thái như nào tiếp theo?

Hiện nay Thủ tướng cũng đã tuyên bố và trong bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội đã nói rõ chúng ta kiên quyết đấu tranh và có các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chúng ta có tính đến việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế không?

Tất cả các biện pháp hòa bình thì các bạn phải hiểu – chúng ta có thể sử dụng để bảo vệ chủ quyền của chúng ta.

Ngày mai, Thủ tướng sẽ sang Philippines bắt đầu tham dự Diễn đàn kinh tế Đông Á, vấn đề biển Đông có được thể hiện tại đây hay không?

Các hội nghị liên quan đến kinh tế thế giới nhưng tình hình phức tạp ảnh hưởng đến kinh tế thì đương nhiên nó có thể là chủ đề có thể đưa ra trao đổi.

Thái Sơn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.