Thượng viện Thái Lan 'dập tắt' hy vọng của phe biểu tình

17/05/2014 10:28 GMT+7

(TNO) Các thượng nghị sĩ Thái Lan đã 'dập tắt' hy vọng lật đổ 'chế độ Thaksin' của phe biểu tình.

(TNO) Các thượng nghị sĩ Thái Lan đã “dập tắt” hy vọng lật đổ “chế độ Thaksin” của phe biểu tình.

 
Người biểu tình ngồi trước Văn phòng Quốc hội Thái Lan để chờ Thượng viện quyết định chọn thủ tướng tạm thời. Ảnh: Minh Quang

Hôm qua 16.5, quyền Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Surachai Liengboonlertchai tuyên bố Thượng viện không lựa chọn thủ tướng tạm thời như yêu sách của phe biểu tình.

Sau khi mở cuộc họp khẩn cấp với các thượng nghị sĩ, ông Surachai cho biết việc lựa chọn thủ tướng tạm thời cần có thêm thời gian và cần có cuộc họp chính thức giữa các bên.

Quyết định của Thượng viện thực sự gây thất vọng cho phe biểu tình chống chính phủ. Kể từ khi Thượng viện chọn ra tân chủ tịch, phe này kỳ vọng có thể dựa vào ông Surachai, được xem là người chống chính phủ, để lật đổ “chế độ Thaksin”.

Phe biểu tình tuyên bố không công nhận tân Thủ tướng Niwatthamrong Boonsongphaisan của đảng cầm quyền.  Ông Niwatthamrong Boonsongphaisan thay thế bà Yingluck Shinawatra sau khi bà Yingluck bị tòa án tước quyền lãnh đạo đất nước.

Giới quan sát cho rằng nhiệm vụ của ông Surachai không đơn giản để chọn ra một thủ tướng tạm thời khi những ý kiến phản đối liên tục được đưa ra, đặc biệt là phe “Áo đỏ”. Phe ủng hộ chính phủ này dọa sẽ “nổi loạn” nếu Thượng viện chọn thủ tướng tạm thời.

Bản thân ông Surachai cũng chưa chính danh trong tư cách tân Chủ tịch Thượng viện vì chưa có sự chuẩn y của nhà vua Thái Lan.

Chức danh của ông Surachai chỉ có thể hợp pháp khi được chính thủ tướng tạm quyền đề nghị nhà vua chuẩn y.

Sau khi Thượng viện công bố quyết định của mình, ông Suthep Thuagsuban tuyên bố sẽ không từ bỏ con đường đấu tranh của phe biểu tình, mặc dù Thượng viện là “con đường pháp lý” cuối cùng mà phe này kỳ vọng để lập đổ “chế độ Thaksin”.

Hôm nay, các nhà lãnh đạo phe biểu tình sẽ gặp nhau để quyết định họ sẽ tiếp tục "chiến đấu" bằng hình thức nào. Nhiều người đang xem liệu phe biểu tình có tuyên bố sẽ tự lập chính phủ mới như họ đã từng tuyên bố hay không.

Trong khi đó, phe Áo đỏ vui mừng vì tuyên bố của thượng viện và tạm hoãn kế hoạch kéo vào Bangkok.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Quân đội Thái Lan cảnh báo sử dụng vũ lực
>> Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan trình kháng thư phản đối Trung Quốc
>> Biểu tình ở Thái Lan: Thêm 2 người bị bắn chết
>> Đảng cầm quyền Thái Lan sẽ kiện tân chủ tịch thượng viện
>> Áo đỏ' chuẩn bị phản công ở Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.