Phương Tây dọa siết chặt trừng phạt Nga

17/05/2014 03:00 GMT+7

Mỹ và EU cảnh báo sẽ nhằm vào các lĩnh vực mũi nhọn của Nga nếu nước này can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào cuối tháng 5.

Mỹ và EU cảnh báo sẽ nhằm vào các lĩnh vực mũi nhọn của Nga nếu nước này can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào cuối tháng 5.

Phương Tây dọa siết chặt trừng phạt Nga
Một tay súng chống chính quyền Kiev canh phòng tại ngoại ô Slavyansk - Ảnh: AFP

“Thông điệp của chúng tôi thật đơn giản: Hãy để Ukraine tổ chức bầu cử”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố tại cuộc gặp với ngoại trưởng các thành viên EU tại Anh, AFP đưa tin hôm qua. Ông Kerry cho biết Mỹ và các đồng minh châu u đã thống nhất Nga sẽ đối mặt các biện pháp trừng phạt theo từng lĩnh vực cụ thể như khai mỏ, khí đốt, ngân hàng, tài chính và quốc phòng nếu cản trở cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào ngày 25.5. Cho đến nay, Nga một mặt khẳng định các biện pháp cấm vận của phương Tây nhằm vào nước này đều không có ảnh hưởng đáng kể, mặt khác tiếp tục kêu gọi chính quyền Kiev đàm phán với phe ủng hộ liên bang hóa tại miền Đông. Hiện phe chống Kiev ở 2 vùng Donetsk và Lugansk đã tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống, thành lập nhà nước tự trị và tỏ ý muốn gia nhập Nga.

Trong ngày 16.5, Kiev vẫn đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở thành phố Slavyansk và quân đội đã lập các chốt kiểm soát với sự hỗ trợ của xe tăng, máy bay trực thăng… nhằm cô lập thành phố. Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp với phe chống đối ở miền đông nếu lực lượng này chịu hạ vũ khí trước. Tuy nhiên, phe này vẫn quyết tâm chống chọi tới cùng và đang chuẩn bị lập nghị viện và cơ quan phòng vệ riêng ở Donetsk, theo BBC.

Ngoài ra, Nga và châu u lại dính vào tranh chấp về nợ tiền khí đốt của Ukraine sau khi Moscow dọa cắt nguồn cung khí đốt nếu Kiev không trả hóa đơn trị giá 1,6 tỉ USD vào đầu tháng tới, theo AFP. Đây là số tiền thanh toán trước cho lượng khí đốt Ukraine sẽ mua của Nga trong tháng 6. Do Kiev vẫn còn nợ tiền khí đốt lên tới 3,5 tỉ USD nên Moscow đã yêu cầu phải trả tiền trước kể từ tháng tới. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga vẫn để ngỏ khả năng đối thoại về vấn đề này nhưng than phiền rằng EU đã không đưa ra bất kỳ đề xuất cụ thể nào. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Ủy ban châu u Pia Ahrenkilde-Hansen khẳng định các cuộc đàm phán giữa Nga, Ukraine và EU đã được tổ chức ở nhiều cấp độ khác nhau. Được biết, gần 15% lượng khí đốt tiêu thụ ở châu u được chuyển từ Nga qua ngả Ukraine.

Danh Toại

>> Quân đội Ukraine bị phục kích ở Donetsk
>> Miền đông Ukraine quyết tâm tự trị
>> Báo Đức: Có 400 lính Mỹ đánh thuê cho chính phủ Ukraine
>> Miền đông Ukraine trưng cầu trong lửa đạn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.