Miền đông Ukraine quyết tâm tự trị

13/05/2014 03:15 GMT+7

Phe đòi tự trị tại miền đông Ukraine ngày 12.5 đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc trưng cầu dân ý về thành lập nhà nước riêng ở hai vùng Donetsk và Lugansk.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Alexander Malykhin công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Lugansk  - Ảnh: AFP
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Alexander Malykhin công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Lugansk
  - Ảnh: AFP
 

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ công bố sáng qua cho thấy hầu hết người dân ở hai vùng này đều ủng hộ việc tự trị. Tại Lugansk có đến 96% cử tri bỏ phiếu thuận, còn tỷ lệ này tại Donetsk là gần 90%. AFP dẫn thông báo từ phe chống chính quyền Kiev cho hay số cử tri đi bầu tại Donetsk đạt 75%. Một thủ lĩnh phe này là Denis Pushilin tuyên bố kết quả trên sẽ “tạo ra chính phủ của người dân đầu tiên”, đồng thời khẳng định Donetsk sẽ thành lập các cơ quan công quyền cũng như quân đội riêng sau khi kết quả được xác nhận. Đến lúc đó, mọi binh sĩ của chính phủ lâm thời Ukraine hiện diện tại Donetsk sẽ được xem là “lực lượng xâm chiếm”, ông Pushilin nhấn mạnh. Càng khiến chính quyền Kiev đau đầu hơn là theo RIA-Novosti và Reuters, phe đòi tự trị tại Lugansk lẫn Donetsk nói sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 25.5, thay vào đó sẽ xem xét việc gia nhập Nga. “Nếu quyết định này được đưa ra thì ý nguyện của người dân sẽ được tôn trọng”, nguồn tin tại Lugansk khẳng định.

Hôm qua, Điện Kremlin tuyên bố Nga tôn trọng cuộc trưng cầu dân ý về quy chế tự trị của hai vùng miền đông Ukraine, theo AFP. Moscow còn kêu gọi thực thi kết quả trên thông qua đối thoại giữa chính quyền Kiev và các thủ lĩnh phe ly khai. “Moscow tôn trọng ý nguyện của người dân ở Donetsk và Lungansk” và mong mỏi “các kết quả được thực thi một cách văn minh, không có bạo lực và thông qua đối thoại giữa các đại diện của Kiev, Donetsk và Lugansk”, theo thông báo từ Điện Kremlin. Nga cũng loại bỏ khả năng tổ chức cuộc đối thoại quốc tế mới về Ukraine, khẳng định giải pháp cho cuộc khủng hoảng là thông qua đối thoại trực tiếp giữa Kiev và phe chống đối. “Tổ chức một cuộc họp 4 bên không có ý nghĩa gì. Chúng tôi không muốn lặp lại những gì đã xảy ra... ngoại trừ việc thúc đẩy đối thoại giữa Kiev và đối thủ của họ ở các vùng miền đông Ukraine”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Trong khi đó, chính quyền Kiev và phương Tây gọi cuộc trưng cầu dân ý là “trò hề” và truyền thông phương Tây cáo buộc có nhiều gian lận trong bỏ phiếu. Phóng viên của CNN tại Donetsk loan tin đã thấy nhiều người bỏ phiếu tới 2 lần. Các nước phương Tây còn dọa sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, vì cho rằng Moscow đứng sau vụ trưng cầu dân ý. Đến chiều 12.5, EU công bố danh sách trừng phạt thêm 13 người và 2 công ty năng lượng ở Crimea, theo AFP.

Cũng trong hôm qua, nhiều tiếng nổ và tiếng súng đã vang lên ở rìa thành phố Slavyansk trong bối cảnh quân đội chính phủ lâm thời tăng cường siết chặt vòng vây. Theo AFP, các tay súng ủng hộ Kiev đã nã đạn vào nhóm chống chính phủ ở thị trấn Krasnoarmiysk khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Danh Toại

 >> Báo Đức: Có 400 lính Mỹ đánh thuê cho chính phủ Ukraine
 >> Miền đông Ukraine trưng cầu trong lửa đạn
 >> Miền đông Ukraine trưng cầu dân ý
 >> Tiếp tục đụng độ đẫm máu ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.