Báo The Economics Times, Ấn Độ: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông không có căn cứ luật pháp quốc tế

09/05/2014 03:00 GMT+7

Ngày 7.5.2014, báo The Economics Times (Ấn Độ) đã đăng bài của tác giả Dipanjan Roy Chaudhury phân tích rằng, vài ngày sau khi Ấn Độ và VN đồng ý cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ tiếp tục hiện diện ở một số lô dầu khí tại biển Đông thì vào ngày 1.5, phía TQ đã gia tăng hoạt động và đặt giàn khoan dầu khí Hải dương 981 nhằm củng cố, hiện thực hóa tuyên bố chủ quyền của mình tại khu vực vốn đang có xu hướng dịu lắng.

Ngày 7.5.2014, báo The Economics Times (Ấn Độ) đã đăng bài của tác giả Dipanjan Roy Chaudhury phân tích rằng, vài ngày sau khi Ấn Độ và VN đồng ý cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ tiếp tục hiện diện ở một số lô dầu khí tại biển Đông thì vào ngày 1.5,  phía TQ đã gia tăng hoạt động và đặt giàn khoan dầu khí Hải dương 981 nhằm củng cố, hiện thực hóa tuyên bố chủ quyền của mình tại khu vực vốn đang có xu hướng dịu lắng.

The Economics Times dẫn lời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh trong cuộc điện đàm với ông Dương Khiết Trì, ủy viên Thường vụ Quốc vụ viện TQ, theo đó nhấn mạnh việc TQ đưa giàn khoan cùng nhiều tàu lớn, bao gồm cả tàu quân sự, triển khai tại lô 143 trong thềm lục địa của VN là vi phạm luật pháp và thông lệ quốc tế. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa và quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

Phía VN đã kịch liệt phản đối hành động trên và yêu cầu TQ rút toàn bộ giàn khoan cùng các tàu thuyền bảo vệ khỏi khu vực và tiến hành đối thoại để giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề này.

The Economics Times cho biết các nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ thể hiện sự ngạc nhiên về động thái mới này của TQ tại vùng biển chủ quyền của VN; đặc biệt là sau khi Tập đoàn dầu khí Ấn Độ quyết định tăng cường sự hiện diện tại VN. VN đã đề nghị Tập đoàn dầu khí nhà nước Videsh (OVL) của Ấn Độ tiếp tục thăm dò, khai thác tại 5 lô. OVL đã quyết định triển khai hoạt động tại 1 trong số 5 lô được đề nghị vào tháng 11.2013 và sẽ tiếp nhận thêm 2 lô mới.

Tháng 11.2013, Tập đoàn OVL đã ký bản ghi nhớ với Tập đoàn dầu khí quốc gia VN nhằm tăng cường hợp tác chung trong lĩnh vực khí đốt. OVL có mặt tại VN từ năm 1988. Tập đoàn này đã đầu tư vào VN hơn 500 triệu USD. Có thể gợi nhắc lại rằng TQ đã phản đối sự hiện diện của Ấn Độ tại các lô dầu của VN ở biển Đông. Nhưng Ấn Độ đã bỏ qua những e dè này và OVL tiếp tục hiện diện ở VN.

Theo The Economics Times, tuyên bố chủ quyền của TQ tại biển Đông rõ ràng không có căn cứ về luật pháp quốc tế và ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thực thi luật pháp quốc tế, bao gồm công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Tuyên bố này đã vấp phải sự chỉ trích rộng rãi của công đồng quốc tế và là một nhân tố chính cản trở những nỗ lực giải quyết tranh chấp trong khu vực.

A.H

>> Mỹ: Trung Quốc 'khiêu khích' khi đưa giàn khoan vào biển Đông
>> Điện đàm cấp cao về việc giàn khoan Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc: Không có chuyện ngừng đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> HD-981 chính là giàn khoan ‘khủng’ của Trung Quốc
>> Đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam: Trung Quốc vi phạm DOC
>> PVN yêu cầu CNOOC rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan xâm phạm thềm lục địa Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.