PVN yêu cầu CNOOC rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

05/05/2014 10:21 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) ngày 4.5 đã có thư gửi Chủ tịch và Tổng giám đốc Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cực lực phản đối việc đưa giàn khoan Trung Quốc ra vùng biển Việt Nam.

>> Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam

 giàn khoan Trung Quốc
Bản đồ minh họa vị trí giàn khoan HD981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong
vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam - Nguồn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 5.5, ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc PVN - cho biết trong thư PVN kiên quyết yêu cầu CNOOC dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Trước đó, ngày 2.5, CNOOC đã đưa giàn khoan Hải Dương HD-981 vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 29’ vĩ độ bắc, 111 độ 12’ độ kinh đông, cách đảo Lý Sơn, bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý (tương đương khoảng 221 km), nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Trong thông cáo mới phát đi, Tập đoàn dầu khí Việt Nam khẳng định CNOOC đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982.

Việc làm nói trên của Trung Quốc cũng đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai Tập đoàn dầu khí quốc gia, trái với thông lệ của các hoạt động dầu khí quốc tế cũng như phương châm hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tập đoàn Dầu khí VN yêu cầu CNOOC không để tái diễn những việc làm tương tự.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.