Lái xe 'làm loạn' ở trạm cân

23/04/2014 03:00 GMT+7

* Làm rõ trách nhiệm việc để xe siêu trọng “chui lọt” hàng loạt trạm cân Đến tối 21.4, hàng trăm xe tải vẫn “nằm lì” ở hai đầu Trạm cân Bình Thuận chờ cơ hội vượt trạm. Do thanh tra giao thông (TTGT) đã án ngữ đầu vào bằng một chiếc ô tô công vụ, đầu còn lại xe CSGT tuần tra liên tục áp sát nên các xe này không còn đường thoát.

* Làm rõ trách nhiệm việc để xe siêu trọng “chui lọt” hàng loạt trạm cân

Đến tối 21.4, hàng trăm xe tải vẫn “nằm lì” ở hai đầu Trạm cân Bình Thuận chờ cơ hội vượt trạm. Do thanh tra giao thông (TTGT) đã án ngữ đầu vào bằng một chiếc ô tô công vụ, đầu còn lại xe CSGT tuần tra liên tục áp sát nên các xe này không còn đường thoát.

 Những chiếc xe siêu khủng vẫn chờ vượt trạm cân
Những chiếc xe siêu khủng vẫn chờ vượt trạm cân - Ảnh: Quế Hà

Tuy nhiên, hàng chục tài xế đã xuống xe trà trộn vào khu vực làm việc của cán bộ trạm cân dò xét. Nhiều tài xế đứng giữa đường la hét, chọc tức cán bộ trạm cân, thậm chí lấy thùng sắt gõ loạn xạ. Đặc biệt lúc khoảng 21 giờ 30, có hai chiếc xe lao lên phía trước rồi nằm chắn giữa đường để “sửa chữa”. Lập tức CSGT đến yêu cầu hai chiếc xe này vào lề đường. Chỉ chờ cơ hội đó, hàng chục, rồi hàng trăm chiếc xe quá tải đã lao lên vượt qua trạm cân.

 

Dùng GPS chống bỏ lọt xe quá tải

Ông Đặng Văn Chung cũng chia sẻ bản thân ông và Tổng cục Đường bộ đang ấp ủ ý tưởng sử dụng thiết bị hộp đen để theo dõi lịch trình các xe quá tải. Cụ thể, dựa trên phần mềm GPS, Tổng cục Đường bộ có thể nắm được lịch trình cụ thể, thời điểm đi qua từng tỉnh của chiếc xe vi phạm, nếu chiếc xe này đi qua địa phương nào mà trạm cân không thực hiện cân xe và xử lý sai phạm, thì trạm đó và các cán bộ tại trạm trong thời gian đó phải chịu trách nhiệm.

Mai Hà

Trong diễn biến khác, trả lời Báo Thanh Niên về việc để xe siêu trọng lọt qua trạm cân, Chánh TTGT tỉnh Đồng Nai Dương Mạnh Hưng giải thích do trạm cân đang sửa chữa nên hệ thống cân động hướng từ TP.HCM ra Hà Nội phải ngưng hoạt động. Trong khi đó, ông Phan Mậu Khởi, Trưởng trạm cân tải trọng Dầu Giây cho rằng xe siêu trọng “đi đường tránh để né trạm hoặc phụ thuộc vào lực lượng CSGT điều tiết”. Ông Khởi phân trần: “Trước đây do hệ thống thiết bị của trạm cân trong thời gian thí điểm nên phát sinh nhiều khiếm khuyết như xe chạy sai làn quy định, chạy theo kiểu “rùa” bò, nối đuôi nhau làm camera không nhận dạng được, không báo lên hệ thống điện tử nên CSGT không thể buộc phương tiện vào hệ thống cân tĩnh”.

Trong khi đó, Vụ phó Vụ ATGT (thuộc Tổng cục Đường bộ) Đặng Văn Chung nhìn nhận việc 2 chiếc xe siêu trọng chở hơn 100 tấn đi từ Hà Nội vào đến Bình Thuận mới bị xử lý đã cho thấy sự lơ là trong kiểm soát tại nhiều địa phương. Phải kiểm tra, làm rõ trách nhiệm cụ thể của cơ quan chức năng hàng loạt địa phương dọc QL1. “Có những tiêu cực nhất định. Thực tế thì TTGT chỉ đứng tại trạm cân, chốt CSGT phát hiện xe quá tải sẽ yêu cầu về trạm cân, nên nếu CSGT các địa phương làm tốt và phối hợp chặt chẽ hơn giữa TTGT và CSGT thì sẽ không dễ để lọt lưới sai phạm như thế”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết, Tổng cục Đường bộ đang kiểm tra giấy phép lưu hành cấp cho xe siêu trường, siêu trọng của doanh nghiệp Anh Phương là do đơn vị nào cấp.

Xe “khủng” đang nằm ỳ ở Long An

Chiều tối 22.4, chiếc xe đầu kéo mang BS 51C-178.99 (rơ moóc BS 51R-057.97) chở chiếc máy biến thế nặng cả trăm tấn đang nằm cạnh khoảng sân của DNTN xăng dầu Voi Lá (số 305 QL1, thị trấn Bến Lức, H.Bến Lức, Long An). Trên xe, máy biến thế đã được che kín bằng tấm bạt.

Theo một quan chức của UBND tỉnh Long An, với siêu tải trọng của chiếc xe này, trừ khi có giấy phép đặc biệt của Bộ GTVT, nếu không thì sẽ không được phép lưu thông qua địa bàn tỉnh vì hiện nay tải trọng của một số cây cầu trên QL1 không đảm bảo. Cụ thể như từ hướng TP.HCM về Tân An thì cầu Bến Lức cũ tải trọng chỉ 25 tấn, một số cầu mới xây thì tải trọng khoảng 80 tấn. Riêng trên địa phận Tiền Giang, nếu chiếc xe “khủng” này qua cầu An Hữu (H.Cái Bè) thì chắc chắn cầu này sẽ sập, một cán bộ CSGT Tiền Giang cho biết.

Hoàng Phương

Thanh Niên

>> Xe siêu trọng 'chui lọt' hàng loạt trạm cân
>> Xe tải lại 'chờ thời' vượt trạm cân tại Quảng Nam
>> Xe ‘khủng’ thách thức trạm cân
>> Xe tải 'ăn vạ' trước trạm cân, QL1 tắc nghẽn
>> Xe tải xếp hàng né trạm cân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.