Xe tải xếp hàng né trạm cân

16/04/2014 03:15 GMT+7

Sáng 15.4, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Đội CSGT Nam Sài Gòn lập trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên trục đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7) và các cửa ngõ trọng điểm trên địa bàn TP: đại lộ Đồng Văn Cống - Vành đai 2 (Q.2), quốc lộ 1 (Q.12, Q.Thủ Đức)...

 Xe tải đậu dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh để né trạm cân vào ngày 15.4 -  Ảnh: Diệp Đức Minh
Xe tải đậu dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh để né trạm cân vào ngày 15.4 -  Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo ghi nhận của Thanh Niên, do đây là lần đầu tiên sử dụng bộ cân xe tốc độ nhanh nên lực lượng thanh tra tỏ ra lúng túng khi thao tác, phải mất hơn nửa giờ đồng hồ để khởi động và vận hành bộ cân. Ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội 1 - Thanh tra GTVT TP, cho biết: “Trong buổi sáng chúng tôi đã cân 10 xe tải, xe đầu kéo thì có 4 chiếc chở quá tải trung bình từ 30 - 50% trọng tải cho phép”.

Tuy nhiên, để đối phó, nhiều tài xế đã "bắn" tín hiệu cho nhau. Vì thế, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh kéo dài từ Q.7 về hướng H.Bình Chánh đã xảy ra tình trạng hàng trăm xe đầu kéo, xe tải dừng lại nằm chờ để không phải qua trạm cân. Một tài xế xe đầu kéo chở gạo, biển số 62C-005.25, đang mắc võng nằm nghỉ trong lúc chờ đoàn kiểm tra rút đi thừa nhận: “Xe tôi chở trên 60 tấn, nếu bị kiểm tra, vi phạm chắc”. Mặc dù biết tình trạng này nhưng theo ông Phát, hiện vẫn chưa có biện pháp nào để xử lý. “Khi chúng tôi đến, các tài xế đã bỏ đi hết, xe khóa chặt cửa”, ông cho biết. Đến 11 giờ, khi đoàn kiểm tra thuộc Đội Thanh tra GTVT số 6 rút đi, các tài xế xe quá tải bắt đầu rồ máy chạy về hướng cầu Phú Mỹ, cảng Sài Gòn...

Trước thực tế này, một chiến sĩ thuộc Đội CSGT Nam Sài Gòn cho biết, chỉ xử phạt những xe đậu những chỗ có biển cấm đậu, còn những nơi không có biển cấm không thể xử phạt. Trong khi đó, đại lộ Nguyễn Văn Linh là hành lang giao thông của TP.HCM, nên Sở GTVT không đặt biển cấm đậu.

Trả lời Thanh Niên, nhiều CSGT và Thanh tra GTVT cho biết điểm mạnh của bộ cân mới là hiện đại, chính xác, tài xế chở quá tải không thể cãi. Thế nhưng, mỗi lần triển khai cân phải mất khoảng 30 phút để lắp đặt các thiết bị, kết nối dây điện, cáp... khá phức tạp. Đặc biệt, do kích cỡ cân khá cồng kềnh nên dễ bị các tài xế phát hiện và thông báo cho nhau để né.

Từ ngày 1.4 đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đồng loạt kiểm tra xe quá tải theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Qua đó, đã lập biên bản vi phạm 241 trường hợp, số tiền phạt trên 1,2 tỉ đồng.

Đình Mười

 >> Xe quá tải nằm lì trên đường, né trạm cân
 >> Vĩnh Long đưa vào hoạt động 2 trạm cân tải trọng xe
 >> Cần Thơ triển khai trạm cân tải trọng lưu động: Nhiều xe tải né trạm
 >> Né trạm cân, xe tải nối đuôi trên quốc lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.