Nga cảnh báo Ukraine đang trên bờ vực nội chiến

16/04/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Ukraine đang trên bờ vực nội chiến.

(TNO) Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Ukraine đang trên bờ vực nội chiến sau khi quân đội Ukraine tiến hành chiến dịch 'chống khủng bố' tại miền đông nước này.

Tổng thống Putin nói xung đột leo thang đã đặt Ukraine trên bờ vực nội chiến, AFP dẫn thông cáo điện Kremlin về cuộc điện đàm giữa ông Putin và bà Merkel.

Vào ngày 15.4, lực lượng quân đội Ukraine tiến hành một chiến dịch tại miền đông Ukraine, nơi những người biểu tình và tay súng đang chiếm đóng các trụ sở chính quyền, đồn cảnh sát và sân bay. Ít nhất 4 người chết, 2 tay súng  bị thương trong vụ đụng độ với quân đội Ukraine, theo hãng tin Nga RIA-Novosti.

Thông cáo điện Kremlin mô tả chiến dịch của quân đội Ukraine ở miền đông là “vi phạm hiến pháp khi dùng vũ lực chống lại những người biểu tình hòa bình”.

Ông Putin nói với bà Merkel về tầm quan trọng của việc ổn định nền kinh tế Ukraine và đảm bảo rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga đến châu u (EU) không bị gián đoạn vì khủng hoảng Ukraine.

Trong một cuộc điện đàm khác với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 15.4, Tổng thống Putin cho rằng việc Ukraine dùng vũ lục chống lại những cuộc biểu tình của dân thường ở miền đông Ukraine (nơi tập trung nhiều người nói tiếng Nga) là “không thể chấp nhận được”.

Mỹ, Liên minh châu u (EU) và chính quyền lâm thời Ukraine tố cáo Nga điều khoảng 40.000 binh sĩ dọc theo biên giới giữa Nga và miền đông Ukraine nhằm chiếm khu vực miền đông Ukraine, và dọa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga.

Moscow đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14.4, ông Putin bác bỏ thông tin cho rằng Nga đứng sau vụ những tay súng, người biểu tình chiếm đóng các tòa nhà chính quyền thành phố, đồn cảnh sát ở miền đông Ukraine.

Phúc Duy

>> Nếu Mỹ, Nga giao chiến vì Ukraine, chiến tranh sẽ diễn ra như thế nào?
>> Quân đội Ukraine tấn công miền đông
>> Đụng độ ở miền đông Ukraine, 6 người thương vong
>> Ông Putin bác tin Nga can thiệp vào Ukraine
>> Quân đội Ukraine vẫn án binh bất động
>> Lãnh đạo Ukraine ủng hộ trưng cầu dân ý về thể chế liên bang
>> Một đồn cảnh sát ở miền đông Ukraine bị tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.