Quân đội Ukraine tấn công miền đông

16/04/2014 03:15 GMT+7

Xe tăng, xe bọc thép và trực thăng của Ukraine đồng loạt tấn công hai thành phố ở miền đông sau khi chiến dịch “chống khủng bố” được phát động.

Xe bọc thép chở quân Ukraine ở tỉnh Donetsk - Ảnh: AFP
Xe bọc thép chở quân Ukraine ở tỉnh Donetsk - Ảnh: AFP 

Tổng thống lâm thời của Ukraine Oleksandr Turchynov hôm qua thông báo trước quốc hội rằng chiến dịch chống khủng bố đã được triển khai tại tỉnh Donetsk ở miền đông. “Chiến dịch sẽ được tiến hành thận trọng, hợp lý, theo từng bước một”, ông Turchynov phát biểu. Ngay sau đó, hãng ITAR-TASS đưa tin ít nhất 500 binh sĩ Ukraine với sự hỗ trợ của 20 xe thiết giáp đã tiến vào thành phố Slavyansk thuộc tỉnh Donetsk, nơi các tay súng thân Nga đã chiếm các trụ sở hành chính. Ngoài ra còn có 7 chiếc xe buýt chở khoảng 100 lính đặc nhiệm và lính dù. Những người này đã lập chốt kiểm soát và kiểm tra mọi xe cộ lưu thông về hướng Slavyansk.

Cùng lúc, một toán quân khác trên hai chiếc trực thăng đã đổ xuống sân bay quân sự nằm giữa thành phố Kramatorsk với Slavyansk. Có vẻ như súng đã nổ trong lúc diễn ra cuộc điều đình giữa hai bên và theo nguồn tin của RIA-Novosti, ít nhất 4 người thuộc phe thân Nga thiệt mạng, 2 người khác bị thương. Trong khi đó, một máy bay chiến đấu được cho là Su-27 hoặc MIG-29 đã trúng đạn khi đang tìm cách đáp xuống sân bay này, theo ITAR-TASS. Còn theo các đoạn băng được phát trên YouTube, một số chiến đấu cơ và trực thăng quân đội quần đảo trên bầu trời Kramatorsk, mở màn chiến dịch “chống khủng bố” tại đây. Tổng thống Turchynov sau đó thông báo quân đội đã tái chiếm được sân bay ở Kramatorsk.

Trong lúc xảy ra đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Slavyansk và Kramatorsk, những người biểu tình thân Nga đang chiếm giữ các tòa nhà chính phủ ở nơi khác tiếp tục gia cố vị trí của họ, đồng thời dựng công sự xung quanh những nơi này. Tính đến hôm qua, phong trào chống chính phủ đã lan rộng đến ít nhất 10 thành phố/thị trấn, và những nhóm biểu tình, gồm nhiều người vũ trang, tiếp tục chiếm đóng các trụ sở lập pháp lẫn hành pháp trong vùng.

Trước đó, AFP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney xác nhận Giám đốc CIA John Brennan đã đến Kiev vào cuối tuần qua và gặp gỡ những quan chức cấp cao của chính quyền lâm thời, đúng như tường thuật trước đó của truyền thông Nga. Trong ngày 14.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Vladimir Putin đã tranh cãi qua điện đàm về tình hình Ukraine. Trong khi ông Obama thúc giục ông Putin rút các cánh quân khỏi biên giới với Ukraine và sử dụng ảnh hưởng để thuyết phục các nhóm thân Nga, thì chủ nhân Điện Kremlin kêu gọi người đứng đầu Nhà Trắng hỗ trợ ngăn chặn hành động dùng bạo lực trấn áp người biểu tình. Trong một diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc cho biết một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã có hành động quấy nhiễu khi liên tục lượn quanh tàu chiến của Mỹ tại biển Đen. Theo đó, tàu khu trục USS Donald Cook đang hoạt động tại phía tây biển Đen vào ngày 12.4 thì gặp chiếc Su-24 bay tới lui nhiều lượt trên đầu trong suốt 90 phút, phớt lờ tín hiệu cảnh báo của hải quân Mỹ. Lầu Năm Góc gọi hành động trên là “không chuyên nghiệp” và “có ý đồ khiêu khích”.

Thụy Miên

 >> Đụng độ ở miền đông Ukraine, 6 người thương vong
 >> Ông Putin bác tin Nga can thiệp vào Ukraine
 >> Quân đội Ukraine vẫn án binh bất động
 >> Lãnh đạo Ukraine ủng hộ trưng cầu dân ý về thể chế liên bang
 >> Một đồn cảnh sát ở miền đông Ukraine bị tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.