Nga, phương Tây 'dắt nhau' ra Liên Hiệp Quốc vì khủng hoảng Ukraine

14/04/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 13.4, Nga đã tố cáo phương Tây làm cho cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang, trong khi phương Tây cáo buộc điều ngược lại.


Người biểu tình thân Nga với vũ khí trong tay đang ngồi gần trụ sở cảnh sát thành phố Slaviansk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Cuộc họp khẩn cấp diễn ra ngay sau khi có đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh Ukraine và người biểu tình thân Nga ở thành phố Slaviansk, miền đông Ukraine, theo AFP.

Tại cuộc họp hôm 13.4, Nga tố cáo chính quyền lâm thời thân phương Tây tại Kiev đã khiến căng thẳng gia tăng, trong khi Anh, Pháp và Mỹ khẳng định Moscow đã kích ngòi bạo động.

Nga tuyên bố “chính phương Tây là phía định đoạt cho cơ hội ngừng cuộc nội chiến tại Ukraine”.

“Đã có đổ máu và cuộc khủng hoảng cần phải nhanh chóng được ngăn chặn”, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin phát biểu trong cuộc họp.

“Cộng đồng quốc tế cần phải yêu cầu chính quyền tại Kiev tuân thủ theo các cam kết của họ. Kiev nên ngừng sử dụng vũ lực để đàn áp người dân miền đông Ukraine và bắt đầu một cuộc đàm phán thực sự”, ông Churkin nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power tố cáo Nga đã phát động chiến dịch tuyên truyền và tấn công Ukraine bằng việc kích động bạo lực.

“Bất ổn này hoàn toàn là do con người tạo ra. Nó được soạn kịch bản và được dàn dựng bởi Nga”, bà Power phát biểu trong phiên họp có sự tham dự của đại diện 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nữ đại sứ Mỹ cũng yêu cầu Nga giải thích vì sao 40.000 binh sĩ nước này đồn trú sát biên giới với Ukraine, đồng thời thúc giục Nga đưa ra các đề xuất có tính xây dựng để ngăn người biểu tình thân Nga có vũ trang tấn công vào cơ quan hành chính ở miền đông Ukraine.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Mark Lyall Grant miêu tả tình hình ở miền đông Ukraine là “sự leo thang nguy hiểm của một tình huống vốn đã nguy hiểm”.

“Nga đang tìm cách áp đặt ý muốn của mình lên người dân Ukraine thông qua việc đưa ra các thông tin sai lệch và hành động dọa dẫm”, ông Grant nói, đồng thời chỉ trích cách hành xử của Nga là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Đại sứ Anh đã yêu cầu Nga rút quân khỏi biên giới và “ngưng toàn bộ các hoạt động làm gia tăng căng thẳng và gieo rắc bất hòa”.

Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về các vấn đề chính trị Oscar Fernandez-Taranco cho biết đã có ít nhất một sĩ quan của lực lượng an ninh quốc gia Ukraine thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc đụng độ với người biểu tình thân Nga có vũ trang ở miền đông Ukraine.

Trong 24 giờ qua, người biểu tình thân Nga đã chiếm đóng các cơ quan hành chính tại ít nhất 5 thành phố nữa trong khu vực miền đông Ukraine, theo ông Taranco

“Tình hình hiện trở nên nóng hơn bao giời hết”, AFP dẫn lời ông Taranco cho biết, đồng thời cảnh báo rằng căng thẳng leo thang có thể gây ra “những hậu quả nghiêm trọng”.

Hoàng Uy

>> Ukraine 'chống khủng bố' tại miền đông, 1 nhân viên an ninh thiệt mạng, 5 người bị thương
>> Phần tử thân Nga nổ súng vào đặc nhiệm Ukraine
>> Ukraine tiến hành 'chiến dịch chống khủng bố', yêu cầu người dân ở trong nhà
>> Binh lực Nga tại biên giới Ukraine
>> Các tay súng chiếm sở cảnh sát ở miền đông Ukraine
>> Nga khẳng định không muốn chiếm miền đông và nam Ukraine 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.