Hiểu thêm về bệnh tim

12/04/2014 03:00 GMT+7

Một số phát hiện vừa được đăng tải trên trang Dummies có thể giúp chúng ta hiểu thêm về căn bệnh được cho là nguy hiểm nhất hiện nay.

 
Thể dục được xem là phương pháp tốt giữ trái tim khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Nhiều người nghĩ rằng bệnh tim chỉ xảy ra ở tuổi trung niên trở lên, với các chứng đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim. Mặc dù các biểu hiện của bệnh động mạch vành thường xảy ra trong giai đoạn những năm giữa và sau của cuộc đời, nhưng gốc rễ của bệnh này thật sự có nguồn gốc từ thời thơ ấu. Thực hiện lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn mà còn giúp con cháu tránh xa căn bệnh nguy hiểm này. 

Nhiều phụ nữ tin rằng bệnh tim chủ yếu tấn công nam giới; tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy hiện nay bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo phụ nữ có nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn so với ung thư vú.

Năm 1954, Tổng thống Dwight Eisenhower (Mỹ) bị một cơn đau tim bộc phát ngay tại phòng làm việc. Bác sĩ tim mạch của ông, tiến sĩ Paul Dudley White từ Trường ĐH Y Harvard và Bệnh viện đa khoa Massachusetts ngay sau đó xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, chia sẻ với công chúng rằng nếu Tổng thống Eisenhower quan tâm đến những gì ông ta ăn và tích cực tập luyện thể chất thì vẫn có thể đảm bảo thực hiện tốt vai trò đương nhiệm. Rất nhiều người ngạc nhiên, nhưng điều đó đã được chứng minh. Phương pháp phục hồi chức năng tim hiện đại có thể giúp những người đã và đang bị đau tim có thể có cuộc sống bình thường.

Không ít người cho rằng muốn việc tập thể dục có hiệu quả, cần phải thực hiện ở cấp độ nặng. Thực tế nếu mục tiêu của bạn là giảm nguy cơ bệnh tim chỉ cần tập luyện nhẹ nhàng và đều đặn: mỗi tuần khoảng 3 - 4 lần, mỗi lần khoảng 30 - 40 phút.

Bỏ qua các triệu chứng của bệnh tim cấp tính là điều hoàn toàn sai lầm, bởi nếu triệu chứng kéo dài ắt hẳn sau đó sẽ có một cơn đau tim. Nếu gặp những khó chịu ở ngực như khó thở hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác, có vẻ cảnh báo một cơn đau tim, hãy nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tinh thần thoải mái sẽ  ảnh hưởng tốt đến sức khỏe nói chung và hệ tim mạch nói riêng. Các kết nối tình cảm của bạn với người khác đem lại cảm giác hạnh phúc, nhất là khi việc cho và nhận diễn ra suôn sẻ có tầm quan trọng rất lớn đối với sức khỏe tim mạch. Vì thế, hãy sống rộng lượng và bao dung trong tất cả các mối quan hệ để có một trái tim khỏe mạnh.

Thói quen và hành động đóng vai trò lớn nhất trong việc phát triển bệnh tim. Cho nên, đối với một người không may mắc bệnh, họ cần được giúp đỡ để không lâm vào tình trạng căng thẳng hay có những động tác quá sức. Lối sống lành mạnh có thể đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm, chúng ta phải luôn ghi nhớ và tin tưởng vào điều này.

Hạ Yên

>> Ngừa bệnh tim nhờ yến mạch
>> Bé 6 tháng tuổi tử vong sau tiêm Quinvaxem do bệnh tim
>> Vi hạt giảm nguy cơ bệnh tim
>> Giảm mạnh tỷ lệ trẻ tử vong do bệnh tim bẩm sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.