Ngang nhiên xẻ thịt nai trong vườn thú chia nhau

06/04/2014 02:15 GMT+7

Chiều 5.4, đại diện Công ty công viên cây xanh (CVCX) TP.Đà Nẵng cho biết đang làm rõ trách nhiệm từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên của đơn vị về vụ xẻ thịt con nai đực 11 tuổi nặng 50 kg chia nhau, sau khi nai chết trong vườn thú công viên 29.3.

Chiều 5.4, đại diện Công ty công viên cây xanh (CVCX) TP.Đà Nẵng cho biết đang làm rõ trách nhiệm từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên của đơn vị về vụ xẻ thịt con nai đực 11 tuổi nặng 50 kg chia nhau, sau khi nai chết trong vườn thú công viên 29.3.

Ngang nhiên xẻ thịt nai trong vườn thú chia nhau
Nhân viên Công ty công viên cây xanh TP.Đà Nẵng xẻ thịt nai trong đơn vị chia nhau - Ảnh: Chụp lại từ clip

Giám đốc Công ty CVCX Đặng Đức Thứ cho hay chiều 3.4, nhân viên chăn nuôi cho thú nuôi tại công viên 29.3 ăn thì một con nai thò đầu ra ngoài hàng rào ăn cỏ và bị kẹt sừng, nai vùng vẫy thì trượt chân, cắn lưỡi chết. Sau khi lập biên bản, Phó phòng Tổ chức hành chính Bùi Thị Đức đề nghị cho xẻ thịt. Được sự đồng ý của Phó giám đốc Công ty CVCX Lê Chánh, nhóm công nhân thuộc Đội Công viên đã đưa nai từ chuồng thú vào trong công ty gần đó để xẻ thịt, chia cho nhiều người. Ông Thứ cho biết thêm là bà Bùi Thị Đức có bằng chăn nuôi thú y kinh nghiệm 18 năm theo dõi hoạt động nuôi thú ngoài chuồng. Thế nhưng, bà Đức giải thích nguyên nhân đề xuất xẻ thịt là do “trọng lượng nai không lớn và không thể đem bán được”. Trong khi đó, hiện trường vụ xẻ thịt chỉ cách phòng giám đốc hơn chục mét nhưng ông Thứ hoàn toàn không hề hay biết mà chỉ nghe Phó giám đốc Lê Chánh báo cáo là cho “anh em lập biên bản xử lý rồi”. Đến tối 4.4, một người quay được clip hơn 9 phút cảnh xẻ thịt nai phản cảm này và tung lên mạng đã khiến cộng đồng mạng bất bình.

Ông Thứ cho rằng: “Qua vụ này công ty sẽ rút kinh nghiệm vì lâu nay không có quy định về xử lý sự cố khi thú nuôi bị chết, đây là sự việc xảy ra lần đầu tiên chưa có tiền lệ, nên anh em xử lý có phần chủ quan, tự phát, thành ra cứ nghĩ con nai này không bị chết vì bệnh, nếu bệnh thì chôn lấp tiêu hủy rồi, nên anh em đề nghị cho xẻ thịt, thiếu sót của anh em trong công ty là thiếu sót về mặt quy định, không có văn bản”.

Tuy nhiên, trong thực tế, nai là động vật hoang dã thuộc nhóm 2B (hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại) được bảo vệ theo Nghị định 32 năm 2006 do Chính phủ ban hành Về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng Trần Văn Lương khẳng định đơn vị hoàn toàn không được Công ty CVCX báo để phối hợp giải quyết. Lẽ ra, khi nai chết thì lập biên bản tiêu hủy chứ không được ăn thịt. Quy định này đã được Bộ NN-PTNT ban hành văn bản, chứ không phải không có hướng dẫn như ông Thứ nói. Hiện Công ty CVCX đã cho những người liên quan làm tường trình để tiếp tục giải quyết vụ việc.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.