Trung Quốc hoãn lập ADIZ ở biển Đông?

05/04/2014 21:45 GMT+7

(TNO) Tờ Mainichi của Nhật Bản hôm nay (5.4) dẫn một số nguồn tin từ Chính phủ Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh vừa quyết định không lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Đông trong thời điểm hiện nay.

Sau khi đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông hồi tháng 11.2013, khi được hỏi liệu Trung Quốc có lập thêm ADIZ hay không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân trả lời rằng việc đó sẽ được tiến hành “vào một thời điểm thích hợp sau khi hoàn tất sự chuẩn bị cần thiết”, theo Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, Trung Quốc dường như cảnh giác hơn trong việc lập ADIZ ở biển Đông, nơi nước này đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước, sau khi hành động thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông của họ bị Nhật, Hàn Quốc, Mỹ cùng EU phản đối, theo Mainichi. Ngay cả trong Chính phủ Trung Quốc cũng có quan chức được cho là đã chỉ trích việc lập ADIZ ở biển Hoa Đông là “chưa chín chắn”.

Mainichi dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật cho rằng Chính phủ Trung Quốc không đủ nguồn lực để kiểm soát khu vực biển Đông rộng lớn liên tục 24/24 giờ.

Đây được cho là yếu tố cản trở Trung Quốc lập ADIZ mới. Còn theo một nguồn tin từ Chính phủ Trung Quốc, quân đội Trung Quốc đã “vượt rào” trong việc thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông và dường như đang rất muốn lập thêm ADIZ ở biển Đông. Tuy nhiên, kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban An ninh quốc gia (NSC) hồi tháng 1.2014, mức độ kiểm soát của ông đối với quân đội trong NSC dường như có tác động tới việc đưa ra thời điểm tuyên bố lập ADIZ ở biển Đông.

Hồi đầu tháng 2.2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng đã lên tiếng phủ nhận bài báo được đăng trên tờ Asahi Shimbun (Nhật) ngày 31.1 rằng không quân Trung Quốc đã lập dự thảo kế hoạch lập ADIZ ở biển Đông và đang tính toán thời điểm thích hợp nhất để tuyên bố thực thi kế hoạch. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thông tin từ Asahi Shimbun, tờ báo lớn thứ hai ở Nhật, vẫn đáng tin cậy.

Văn Khoa

>> Trung Quốc do dự về việc lập ADIZ ở biển Đông?
>> Đại tá Trung Quốc kêu gọi lập ADIZ ở biển Đông
>> Xung quanh thông tin Trung Quốc tính lập ADIZ ở biển Đông: Ý đồ nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.