Đại tá Trung Quốc kêu gọi lập ADIZ ở biển Đông

23/02/2014 03:05 GMT+7

Một đại tá Trung Quốc tuyên bố việc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông có vai trò quan trọng với lợi ích quốc gia.

Một đại tá Trung Quốc tuyên bố việc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông có vai trò quan trọng với lợi ích quốc gia.

Đại tá Trung Quốc kêu gọi lập ADIZ ở biển Đông
Trực thăng Trung Quốc trong một đợt tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa - Ảnh: Club.china.com

Ngày 22.2, tờ South China Morning Post đưa tin đại tá Lý Kiệt từ Học viện Quân sự thuộc hải quân Trung Quốc đã bình luận suy đoán của sĩ quan tình báo thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ James Fanell về khả năng Bắc Kinh lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông. Ông Lý ngang nhiên khẳng định: “Việc thiết lập một ADIZ khác ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi biển Đông - NV) cần thiết cho lợi ích quốc gia lâu dài của Trung Quốc”. Tuy nhiên, ông Lý cho rằng còn quá sớm để dự đoán thời điểm Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở biển Đông.

Hồi tuần trước, ông Fanell dự báo Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở biển Đông muộn nhất là vào cuối năm 2015. Đại tá Lý cho rằng việc ông Fanell đưa ra dự báo là thủ thuật nhằm cản trở nỗ lực xúc tiến kế hoạch của Trung Quốc. Phát biểu của ông Lý đã góp phần nâng cao độ xác thực của một bài báo được tờ Asahi Shimbun (Nhật) đăng trước đó nhưng bị Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ. Bài báo nói rằng không quân Trung Quốc đã soạn kế hoạch lập ADIZ ở biển Đông và đang chờ thời điểm thích hợp để công bố. Khi thành lập ADIZ ở biển Hoa Đông vào tháng 11 năm ngoái, các quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận họ có ý định lập ADIZ khác trong tương lai.

Liên quan đến biển Đông, ngày 22.2, tờ The Philippine Star dẫn lời một quan chức Philippines cho hay 4 tàu công vụ Trung Quốc đã trở lại bãi Cỏ Mây từ tuần trước. Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Manila kiểm soát. Trong một diễn biến khác, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long đã hội đàm với Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Raymond Odierno ở Bắc Kinh ngày 21.2. Trong cuộc gặp, ông Odierno tuyên bố sẽ đẩy mạnh quan hệ quân sự với Trung Quốc, cho rằng quan hệ này mạnh lên sẽ góp phần bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Tân Hoa xã.

Văn Khoa 

>> Anh sẽ theo sát ADIZ của Trung Quốc
>> Nhật phản bác Trung Quốc về ADIZ
>> Nhật - Trung đấu khẩu quyết liệt về ADIZ
>> Hàn Quốc cũng mở rộng ADIZ
>> Học giả Hoa lục nhận định về ý đồ ADIZ của Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.