Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 4: Tìm vết từ đống tro tàn

03/04/2014 05:30 GMT+7

(TNO) Khác với những vụ trọng án, hiện trường ở một đám cháy bao giờ bị xáo trộn và hầu như mọi thứ đều đã thành tro.

>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 1: Thảm họa ITC và nỗi ám ảnh hàn xì
>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 2: Một giây bất cẩn, đổi những mạng người
>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 3: Lao vào biển lửa cứu người

Thế nhưng, công việc của điều tra viên và xử lý hiện trường những vụ cháy vẫn phải luôn sẵn sàng. Cuộc đấu trí để tìm nguyên nhân cháy cũng căng thẳng không kém cứu hộ trong đám lửa, hoặc phá một vụ trọng án.

Bới tro tìm vết

Vụ hỏa hoạn tại Công ty TNHH Theodore Alexander (100% vốn Anh Quốc), chuyên chế biến các sản phẩm gỗ xuất khẩu, đóng tại Khu chế xuất Linh Trung 2, Q.Thủ Đức (TP.HCM) bùng phát vào khoảng 12 giờ 30 phút trưa 9.1.2013. Mặc dù thời điểm đó trời mưa nhưng vụ cháy vẫn âm ỉ đến gần 6 tiếng sau mới được dập tắt.

 

 
Phòng Pháp chế - điều tra cháy nổ, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM truy tìm dấu vết vụ cháy ở Công ty Alexander - Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp

Vụ cháy đã thiêu rụi 15.000 m2 nhà xưởng sản xuất cùng các vật dụng, máy móc; khung cảnh như bình địa. Đó là nơi đội khám nghiệm hiện trường phụ trách truy tìm nguyên nhân.

 
Đôi khi những tình tiết rất nhỏ lại là bằng chứng để truy tìm nguyên nhân bùng phát đám cháy. Nên trong điều tra luôn phải nghĩ đến mọi tình huống, mọi khả năng và không được bỏ qua dù là chi tiết nhỏ nhất
Trung úy Nguyễn Minh Hoàng

Trung úy Nguyễn Minh Hoàng là người được giao nhiệm vụ chính trong việc điều tra truy tìm nguyên nhân vụ cháy này.

Qua điều tra ban đầu, cùng lời của các nhân chứng đã cho thấy có sự mâu thuẫn. Công ty Alexander có 4 khu: A và khu C để sản xuất, khu B chứa hóa chất và khu D là khu văn phòng.

Theo bảo vệ của tòa nhà A, vào thời điểm giao ca, người ra ca chuẩn bị về thì nghe trung tâm báo cháy phát tín hiệu. Vị trí báo cháy từ khu A sau đó đến các vị trí khác. Tuy nhiên, theo một số thông tin của công nhân ở trên các tầng lầu, họ thấy khói phát ra từ các ống hút bụi; cháy từ tầng 3 lan sang tầng 4. Ngoài ra, những vật dụng ở tầng 1, tầng 2 không cháy.

Sau nhiều ngày dầm mình ngoài hiện trường, quan sát tất cả đường ống dẫn sang các khu nhà trong công ty, trung úy Hoàng và đồng đội khoanh vùng hệ thống ống hút bụi và đặt ra các giả thuyết.

Trong hệ thống hút bụi có mô tơ quay để chuyển bụi ra phía sau, do có sự nối thông cả khu A, B, C nên mới có hiện tượng lan sang các tầng khác. Khi kiểm tra trong ống hút bụi, trung úy Hoàng nhận thấy, khi bụi bị hút sẽ hút vào túi lọc, trong túi này ở bên dưới có vành đai gắn chặt vào trục vít đẩy bụi, trục vít quay đưa bụi về van.

Do lâu ngày không bảo dưỡng, lực hút va đập làm vành đai bị sút và rơi xuống trục vít, quấn chặt vào nơi này. Trục vít tiếp tục quay thì sinh nhiệt và cháy bụi ở bên trong ống này. Hệ thống hút bụi nối từ khu A ở tầng 2 sang các tòa nhà nên lửa cháy theo đường ống bị phụt ra ngoài từ đó lan sang các khu khác.

“Đôi khi những tình tiết rất nhỏ lại là bằng chứng để truy tìm nguyên nhân bùng phát đám cháy. Nên trong điều tra luôn phải nghĩ đến mọi tình huống, mọi khả năng và không được bỏ qua dù là chi tiết nhỏ nhất”, trung úy Hoàng nói.

Nguyên nhân khó ngờ tới

“Cái khó của điều tra nguyên nhân cháy là hiện trường bị xáo trộn, các chứng cớ có khi đều bị thiêu rụi thành tro nên phải mất nhiều thời gian mới tìm ra nguyên nhân thật sự”, trung úy Nguyễn Đỗ Đăng Quang, Phòng pháp chế - điều tra và xử lý cháy nổ, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM nói.


Một vụ bới tro tìm vết của đội điều tra nguyên nhân cháy - Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp 

Việc tìm ra gốc lửa là bước đầu trong công tác điều tra. Sau đó, nhiều nguyên nhân phải được nghĩ tới như sự cố về điện, do cố ý gây hỏa hoạn hay bất cẩn…

 
Cái khó của điều tra nguyên nhân cháy là hiện trường bị xáo trộn, các chứng cớ có khi đều bị thiêu rụi thành tro nên phải mất nhiều thời gian mới tìm ra nguyên nhân thật sự
Trung úy Nguyễn Đỗ Đăng Quang

Được phân công thụ lý điều tra vụ cháy tại một nhà dân ở đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), trung úy Quang đến hiện trường, khung cảnh tan hoang, đổ nát sau đám cháy cùng cái chết của một nạn nhân đặt ra nhiều câu hỏi.

Vụ cháy này xảy ra vào khoảng gần 1 giờ sáng tại một căn nhà gồm 1 trệt, 1 gác lửng. Ở đây, có 2 cặp vợ chồng thuê trọ và một người làm cho chủ tiệm phục hồi phuộc nhún xe máy ở tầng trệt.

Sau khi đơn vị chữa cháy đến dập tắt thì phát hiện anh L., người làm cho chủ tiệm nằm gục trong nhà vệ sinh, trên đường được đưa đi cấp cứu, L. đã tử vong. Còn những người ở trên gác đã kịp nhảy xuống đất từ lan can khi phát hiện cháy.

Quá trình khám nghiệm hiện trường và điều tra, nguyên nhân gây cháy vẫn còn bí ẩn. Mọi giả thuyết đều bị loại trừ. Hiện trường và lời khai của các nhân chứng khai đều cho thấy không có dấu hiệu của sự tác động đốt phá. Qua thu thập thông tin, điều tra viên nhận thấy anh L. không có mâu thuẫn với bất kỳ ai ngoài xã hội cũng như người sống cùng nhà. Nguyên nhân cháy do điện cũng bị loại trừ vì không tìm thấy dấu vết chạm hoặc chập, quá tải của các mẫu vật được gửi đi giám định.

“Thế nhưng khi tìm hiểu đến khu vực gần đó, các hàng quán, hộ gia đình thì điểm đáng nghi đã xuất hiện", trung úy Quang kể.

Vào khoảng 9 giờ tối trước lúc xảy ra vụ cháy L. có ghé mua nửa gói thuốc lá ở tiệm tạp hóa gần đó. Theo chủ tiệm, lúc đó L. đã nồng nặc mùi bia. Liên kết các dữ liệu như chủ tiệm phục hồi phuộc nhún xe nơi L. làm cũng khai L. thường xuyên hút thuốc, dù chủ tiệm nhắc nhở L. không được hút thuốc trong tiệm sửa xe vì nếu vứt bừa bãi sẽ dễ gây cháy.

Ngoài ra, kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy nồng độ cồn trong máu nạn nhân vượt quá mức cho phép.

“Xâu chuỗi các thông tin với nhau và loại trừ các khả năng khác, nhiều khả năng do L. nhậu say, hút thuốc lá vô ý vứt tàn thuốc xuống các vật dễ cháy gây cháy và cháy lan. Khi phát hiện thấy cháy L. chạy vào nhà tắm để thoát nhưng có thể lúc đó lửa đã cháy lớn và nhiều khói nên L. đã bị chết ngạt”, trung úy Quang cho biết.

Hà Minh

>> Hỏa hoạn thiêu rụi nhà xưởng hơn 1.000 m2
>> Hỏa hoạn thiêu rụi xưởng gỗ
>> Hỏa hoạn thiêu rụi 1 căn nhà và xưởng sản xuất nệm
>> Hỏa hoạn thiêu rụi hơn 50 ki ốt chợ Ninh Quốc
>> Tìm thấy xác cháu bé 3 tuổi trong vụ hỏa hoạn tại khu đô thị An Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.