Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 2: Một giây bất cẩn, đổi những mạng người

01/04/2014 05:15 GMT+7

(TNO) Chỉ vì chút lợi ích của mình và chỉ một giây bất cẩn, nhiều người phải đánh đổi cả tính mạng của mình và người thân, bởi “giặc lửa" luôn hiển hiện với hậu quả tàn khốc.

(TNO) Chỉ vì chút lợi ích của mình và chỉ một giây bất cẩn, nhiều người phải đánh đổi cả tính mạng của mình và người thân, bởi “giặc lửa" luôn hiển hiện với hậu quả tàn khốc.

>> Nắng nóng và cuộc chiến với lửa - Kỳ 1: Thảm họa ITC và nỗi ám ảnh hàn xì

Thắp nhang, kho cá, đun nước và... gọi 114

Một lần, nhận được tin báo cháy nhà dân tại đường Nguyễn Khoái (Q.4, TP.HCM), Phòng cảnh sát PCCC Q.4 vội điều động cán bộ và chiến sĩ đến ngay hiện trường. Căn nhà có tổng diện tích sử dụng khoảng 50m2 của người đàn ông tên H. đang ngùn ngụt cháy làm đổ sập gác lửng và đang lan xuống tầng trệt. May mắn lúc này không có ai trong căn nhà đang cháy.

 
Một vụ cháy tại cơ sở dệt kim khiến đồ đạc bị thiêu rụi hoàn toàn - Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp

 
Bất cẩn dễ dẫn đến hỏa hoạn với những hậu quả khôn lường - Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp

Qua khám nghiệm hiện trường vụ cháy, lực lượng PCCC đã thu được một cái chuông bằng đồng đã nóng chảy ở miệng, 2 quả bưởi bị hóa than nặng trên phần cuống và nhẹ dần về nửa quả bưởi, một bát nhang kim loại bị cháy và ám khí đen. Nguyên nhân gây cháy do điện bị loại trừ vì buổi sáng trước khi xảy ra vụ cháy ở hẻm này vẫn còn bị mất điện.

Theo lời khai của chủ nhà, gác gỗ là nơi ông H. ngủ không có nhiều đồ đạc chỉ để chăn màn, kê một ti vi. Tuy nhiên, ngay cửa thông nhau của gác trong và gác ngoài có kê một cái bàn thờ bằng gỗ, trên bàn thờ có hai bát nhang nhỏ bằng sứ và một bát nhang lớn bằng đồng.

Sau đó, ông H. có trình bày, sáng mình có thắp nhang ở các bàn thờ phật trên gác gỗ và ngồi trước cửa gia công giày dép. Đến trưa khi vừa ra khỏi nhà để sang nhà mẹ vợ ăn cơm thì nghe người dân hô hoán nhà mình bị cháy. Vì bất cẩn, ông H. không để ý đến việc nhang đã bén sang các vật dụng khác, gây cháy.

Một cán bộ Phòng cảnh sát PCCC Q.11 kể về trường hợp báo cháy tại nhà dân dịp tết vừa qua. Khi xe cứu hỏa của đội đến hiện trường thì thấy trong căn nhà có nhiều khói bốc lên nhưng cửa nhà thì khóa im ỉm. Thì ra, do nhà bên cạnh thấy khói nên đã nhanh chóng gọi cho đội chữa cháy. Chỉ huy chữa cháy phải gọi công an phường đến để cắt khóa. Khi một chiến sĩ trinh sát hiện trường bưng từ trong nhà này ra một nồi cá cháy khét lẹt thì ai nấy đều ngao ngán.

“Chủ nhà đang kho cá nhưng vội đi đâu đó rồi để quên nồi cá trên bếp. May mắn người dân phát hiện sớm nên chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nói chuyện với nhau chúng tôi gọi đó là cháy nồi cá kho thiệt hại 50 ngàn đồng”, vị cán bộ này nói.

Lại có trường hợp một người đàn ông (ở Q.1) đun nồi nước để vừa sục bình và pha sữa cho con nhỏ. Sau đó, ông này bỏ luôn bình sữa trong nồi rồi đi ra ngoài mà quên tắt bếp. Sau đó khói bốc lên do nồi nước cạn và bình sữa bị chảy nhựa. Thấy vậy, người dân ở bên cạnh gọi cho đội PCCC trung tâm đến. Khi xe cứu hỏa đến thì vừa lúc người đàn ông này về. Tuy chưa xảy ra cháy nhưng vụ việc đã khiến chủ nhà và người dân xung quanh một phen hú vía.

Hai anh em chết thảm vì sang chiết gas

Lăn lộn ở Sài Gòn làm ăn mấy năm trời, mãi đến cuối năm 2012, ông Đ.V.H (quê Bình Định) và hai con trai mở được một tiệm cơm lấy tên Hùng Ký (P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức). Anh M, con trai cả của ông làm việc cho một công ty ga ở Thủ Đức và thuê phòng ở riêng với vợ.

 
Mùa nắng nóng cần hết sức cẩn thận đề phòng hỏa hoạn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 
Giặc lửa không chừa tính mạng của bất kỳ ai - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Hằng ngày, khi đi giao gas cho công ty, anh này tận dụng những bình gas khách hàng đã dùng hết và mang về để sau chỗ khuất trong quán cơm Hùng Ký của cha mình. Thấy trong bình gas 45kg lấy từ khách hàng vẫn còn ít gas nên anh này âm thầm sang chiết vào bình mini và bình gas 12kg.

Cách thức được anh M. tiến hành như sau: bỏ bình 12kg ở chậu nước đá còn đổ nước nóng vào bình gas 45kg thì gas ở dưới bình sẽ chuyển lên trên và được sang qua bình 12kg hoặc bình gas mini.

Vẫn như thường lệ, ngày 10.1.2013, anh này đang sang chiết gas ở góc sau quán cơm.  Lúc này, ông H. đang xem tivi trong quán thì nghe mùi gas nên kêu người con trai thứ hai đi cắm điện mở quạt máy để xua mùi gas bay đi. Người con vội vào chỗ cắm điện ngay trong khu vực anh M. đang sang chiết. Khi vừa cắm điện vào ổ thì điện bị xẹt kết hợp với chất gây cháy là gas đang tỏa trong khu vực sang chiết, khiến lửa bùng cháy.

Sau đó, cả anh M. và em trai đều được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng phỏng nặng. Em trai M. tử vong trên đường đến bệnh viện còn M. sau thời dài 6 tháng nằm điều trị cũng không qua khỏi. Bố của nạn nhân sau đó đã đóng cửa quán và rời khỏi TP.HCM.

Hà Minh

>> Hỏa hoạn thiêu rụi nhà xưởng hơn 1.000 m2
>> Hỏa hoạn thiêu rụi 1 căn nhà
>> Vụ hỏa hoạn 112 người chết ở Bangladesh: Truy tố 13 người
>> Hỏa hoạn thiêu rụi hơn 50 ki ốt chợ Ninh Quốc
>> Tìm thấy xác cháu bé 3 tuổi trong vụ hỏa hoạn tại khu đô thị An Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.