Xét xử vụ dân làng đánh chết 2 người nghi là trộm chó

28/03/2014 13:47 GMT+7

(TNO) Sáng 28.3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án “Cố ý gây thương tích” dẫn đến cái chết của 2 người bị nghi là trộm chó xảy ra vào rạng sáng 29.8.2012 tại làng Nhĩ Trung (xã Gio Thành, H.Gio Linh).

 
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa

Trước đó, ngày 14.11, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 1 và tuyên trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan chức năng điều tra bổ sung. Lý do theo Hội đồng xét xử là: tội danh chưa rõ ràng, một số người đánh không thua kém nhưng chưa bị truy tố và lời khai của các bị can trước sau chưa thống nhất.

Ngoài 6 bị can đã bị truy tố ra trước phiên tòa sơ thẩm lần 1 gồm: Nguyễn Đăng Trường (28 tuổi), Trần Văn Tiến (24 tuổi), Trần Văn Trung (26 tuổi), Nguyễn Trung Hà (19 tuổi), Nguyễn Đăng Quý (41 tuổi), Nguyễn Đăng Lợi (41 tuổi, cùng trú thôn Nhĩ Trung) về tội danh “Cố ý gây thương tích”, lần này Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố thêm 4 bị can nữa cũng về tội danh trên gồm: Nguyễn Đăng Huấn (60 tuổi), Nguyễn Thanh Bình (58 tuổi), Nguyễn Thanh Kháng (23 tuổi), Nguyễn Đăng Sơn (39 tuổi, cùng trú thôn Nhĩ Trung). Trong đó, ông Huấn và ông Bình là người công với cách mạng, được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều huân, huy chương.

Cũng giống như lần trước, từ sáng sớm đã có hàng trăm người dân làng Nhĩ Trung đã có mặt tại TAND tỉnh Quảng Trị để dự khán. Mặc dù tòa đã bố trí một số ghế ngồi ngoài hành lang nhưng cũng không đủ chỗ cho người dân, buộc một số phải đứng tràn ra sân tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, do tình trạng mất trộm chó xảy ra thường xuyên nên tối 28.8.2012, Tiến, Trường, Trung, Kháng hẹn nhau rình bắt trộm. Sau khi uống rượu, Tiến, Trường, Kháng tiếp tục ra cổng làng ngồi đợi. Đến 1 giờ 30 phút sáng 29.8.2012 thì nhóm này phát hiện 2 người lạ đi xe máy chạy vào làng liền hô hoán và đuổi đánh làm 2 người này ngã xuống đất.

Nghe động, rất đông người dân làng Nhĩ Trung chạy ra khỏi nhà, tay không hoặc mang theo gậy gộc để truy tìm 2 người bị nghi là trộm chó. Lúc này, mặc dù hai người bị nghi là trộm chó mỗi người chạy mỗi hướng và chống trả quyết liệt (đánh trả và dùng đèn pin, ớt cay ném về phía những người rượt đuổi) nhưng cả hai gồm Nguyễn Đăng Cường (33 tuổi) và Nguyễn Xuân Triều (43 tuổi, cùng trú H.Lệ Thủy, Quảng Bình) đã không thể thoát được đám đông đang phẫn nộ.

Trong lúc hỗn loạn, đã có rất nhiều người dân dùng tay chân, gậy gộc đánh Cường và Triều cho đến khi cả hai cùng gục xuống. Sau đó, Cường và Triều đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cả hai đã cùng tử vong do thương tích quá nặng nề.

 
Một số người dân phải đứng, ngồi tràn ra cả hành lang và sân tòa

Kết luận của Viện KSND tỉnh Quảng Trị cho rằng, Trường, Tiến, Trung, Hà, Huấn, Kháng, Sơn đã đánh anh Cường, còn Lợi, Quý, Bình đánh anh Triều và dẫn đến hậu quả nói trên.

Dân góp tiền để bồi thường cho gia đình bị hại

Tại phần xét hỏi của phiên tòa sáng nay, nhiều bị cáo đã phản cung, không đồng tình với kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Trong đó, bị cáo Kháng mặc dù được tòa hỏi nhiều lần nhưng vẫn không thừa nhận việc đã đánh vào lưng, hông của anh Cường. Bị cáo Nguyễn Đăng Quý (công an viên thôn Nhĩ Trung) khai đã ký khống vào bản khai trước đó.

Khi ông Nguyễn Đăng Thới (bố của Cường) nói gia đình bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường tiền mai táng phí (gần 32 triệu đồng) và trợ cấp nuôi con anh Cường đến khi trưởng thành thì đông đảo người dân ồ lên. Có người nói :“Đi ăn trộm thì bị đánh chết, không bồi thường”. Việc này đã buộc thẩm phán Võ Ngọc Mậu, chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở và giải thích: “Không phải cứ thấy hoặc nghi người ta vi phạm pháp luật là bà con cho mình cái quyền tự ra tay trừng trị. Vì đó là chuyện của luật pháp. Ở đây, các bị cáo đã tước đoạt tính mạng của hai người cha thì phải thay họ lo cho con cái họ cũng là lẽ công bằng, điều này đã được pháp luật quy định...”.

Liền đó, vị đại diện chính quyền thôn Nhĩ Trung đứng dậy nói thôn đã “ủng hộ” cho các bị cáo số tiền 20 triệu đồng để bồi thường cho gia đình bị hại. Theo tìm hiểu của PV, số tiền này do người dân Nhĩ Trung tự động quyên góp.

“Lẽ ra các anh phải thể hiện tâm lý ăn năn hối cải một tí nữa... Dù sao nhà người ta cũng đã mất 2 con người”, thẩm phán Mậu quay về phía các bị cáo nhắc nhở.

Chiều nay, tòa tiếp tục làm việc với phần tranh tụng, Thanh Niên Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về phiên xử.

Bài, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Mật phục bắt kẻ trộm chó
>> Hàng trăm người dân bao vây đòi 'xử' hai thanh niên trộm chó
>> Vây bắt kẻ câu trộm chó giữa ban ngày
>> Bắt băng trộm chó
>> Bị phạt tù nhiều lần vẫn trộm chó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.