50.950 ha đất rừng bị chuyển đổi làm thủy điện

23/03/2014 03:00 GMT+7

Sáng 22.3, tại đập thủy điện Sơn La, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát động phong trào trồng rừng bảo vệ môi trường thủy điện.

Theo Bộ Công thương, đến nay cả nước có 50.950 ha đất rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây dựng thủy điện. Trong đó, Tập đoàn điện lực VN (EVN) phải trồng bù lại diện tích rừng 9.660 ha. Hiện mới có 7 thủy điện thuộc EVN là Sông Hinh, A Vương, Quảng Trị, Sông Ba Hạ, Sông Bung 4, Bản Vẽ, Sông Tranh 2 đã và đang thực hiện việc trồng bù rừng. Tổng diện tích rừng cần trồng bù của thủy điện Sơn La là 300 ha. Lãnh đạo EVN cho biết năm 2013 EVN đã trả phí dịch vụ môi trường rừng 1.148 tỉ đồng, dự kiến năm 2014, phí dịch vụ môi trường rừng phải trả là 1.192 tỉ đồng.

Còn theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, báo cáo của các địa phương cho biết từ năm 2006 đến năm 2013 đã có 205 dự án công trình thủy điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành được cấp phép, chuyển mục đích sử dụng 19.805 ha rừng. Tuy nhiên, chỉ mới 11 tỉnh, thành trong số đó phê duyệt phương án trồng rừng hoặc thu tiền để trồng rừng thay thế, với diện tích 2.571 ha, bằng 13% diện tích rừng phải trồng bù. Ông Tuấn cũng đề nghị UBND các tỉnh phải đảm bảo đủ đất để các chủ dự án trồng rừng thay thế, trường hợp địa phương không có đất trồng bù thì hướng dẫn chủ đầu tư dự án nộp tiền vào Quỹ bảo vệ và phát triển rừng, bố trí trồng ở địa phương khác, trong năm 2014 - 2015 trồng thay thế đủ diện tích rừng đã chuyển đổi. Theo kiến nghị của Bộ NN-PTNT, từ nay khi phê duyệt dự án đầu tư phải đồng thời phê duyệt phương án trồng rừng thay thế. Mọi trường hợp không có phương án trồng rừng thay thế thì kiên quyết không cho khởi công. Các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt việc trồng rừng thay thế, xử lý nghiêm chủ đầu tư cố tình trốn tránh, trì hoãn nghĩa vụ trồng lại rừng.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý việc trồng rừng bảo vệ môi trường, đặc biệt là trồng bù diện tích rừng bị mất do thủy điện lấy đất rừng, có ý nghĩa rất quan trọng, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT cũng như các tỉnh cần đặc biệt chú trọng.

Mai Hà

>> Trồng rừng trên đảo Lý Sơn
>> Vườn cây thanh niên trên Thủy điện Sơn La
>> Mổ lợn ăn mừng thủy điện Sơn La
>> Nguồn sống mới từ hồ thủy điện Sơn La
>> Thủy điện Sơn La làm lợi 1 tỉ USD nhờ về đích sớm
>> Tháng 12, dự kiến khánh thành công trình thủy điện Sơn La
>> Hòa lưới tổ máy cuối cùng thủy điện Sơn La 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.