Mổ lợn ăn mừng thủy điện Sơn La

17/12/2012 06:00 GMT+7

Thủy điện Sơn La, công trình thủy điện lớn nhất Việt Nam sẽ được khánh thành vào ngày 23.12, chúng tôi đã tới bản Nghe Toỏng, xã Mường Giàng, H.Quỳnh Nhai, Sơn La để cùng bà con ăn mừng thủy điện khánh thành.

Bản Nghe Toỏng sau 4 năm tái định cư từ H.Quỳnh Nhai về nơi ở mới đã đổi thay rõ rệt. Chạy dọc vào bản là con đường trải nhựa phằng lì, hai bên đường, nhiều nóc nhà sàn khang trang đã mọc lên.

Tối 13.12, chúng tôi có dịp hòa mình vào lễ hội của bà con, ăn mừng thủy điện khánh thành. Anh Hồ Xuân Thủy, trưởng bản Nghe Toỏng hào hứng: “Sắp tới Nhà nước sẽ tổ chức khánh thành công trình, nhưng chúng tôi làm trước. Bà con dân bản đã di dân vì thủy điện, bây giờ đã ổn định cuộc sống nên chúng tôi vui lắm. Việc tổ chức hoạt đồng văn hóa, văn nghệ giúp đồng bào càng gắn bó với nhau hơn. Các bản từ nhiều nơi về đây cũng giao lưu để đoàn kết cùng xây dựng quê hương mới”.

Theo trưởng bản, bà con đã chuẩn bị lợn, cá nướng, đồ xôi từ chiều để tối nhảy sạp, múa xòe. Trong tiếng nhạc rộn ràng, từng tốp múa mặc áo cóm trắng, cài hoa trên tóc đang nhảy sạp. Bà con các thôn bản khác cũng đến chung vui, cùng múa hát, uống rượu cần, ăn thịt lợn nướng.

Bà Lò Thị Teng (68 tuổi) ở bản Chẩu Quân, xã Mường Giàng diện bộ đồ đẹp nhất, bà hát rất hay, múa vẫn rất dẻo. Bà Teng nói: “Chúng tôi cũng vui vì đóng góp một phần công sức khi đã nhường lại nhà cửa, ruộng lúa để di dời vì thủy điện”.

Sau khi chuyển về nới tái định cư mới, đất cấy lúa nước không còn nhiều như ở nơi cũ, tuy nhiên người dân lại phát triển kinh tế trong việc chăn nuôi. Một số hộ dân đã biết áp dụng mô hình nuôi lợn trang trại theo hướng công nghiệp. Còn lại một số bà con tham gia việc buôn bán ở chợ trung tâm.

“Việc buôn bán hoa quả ở chợ trung tâm dù còn nhiều khó khăn nhưng đời sống của gia đình tôi đã không không phải lo thiếu ăn như trước nữa”, bà Bà Lê Thị Mánh (50 tuổi) nói. Cả bản có 96 hộ dân, nay hầu như nhà nào cũng có ti vi, xe máy, đường giao thông thuận lợi, trường học, trạm xá được đầu tư bài bản nên cuộc sống của người dân đã bớt khó khăn.

Ông Lừ Văn Quý, Phó chủ tịch UBND H.Quỳnh Nhai cho biết, sau 4 năm chuyển về nơi tái định cư mới, cuộc sống của người dân đã dần đi vào ổn định. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại còn lại một số bà con đánh cá hoặc buôn bán.

“Ở đây bà con đã có nước máy sinh hoạt, có trường học từ mẫu giáo đến cấp III, đặc biệt chính quyền huyện đã có nhiều chính sách lồng ghép trong việc hỗ trợ bà con dân bản ở nơi tái định cư mới về chỗ ở, phát triển kinh tế chăn nuôi từ nguồn vốn 30A của Chính phủ. Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế lòng hồ như nuôi trồng, đánh bắt thủy sản để bà con có thêm thu nhập”, ông Quý nói.

 
Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Thái

 
Đốt lửa trại nướng heo ăn mừng

 
Điệu nhảy sạp của bà con dân bản

 
Điệu múa nón 

 
Trẻ em vùng bản háo hức khi lễ hội được tổ chức

 
Vui mừng bên những hũ rượu cần

 
Cùng ăn mừng thịt heo sau đêm hội

 
Bà con dân bản Nghé Toỏng mở hội ăn mừng thủy điện Sơn La khánh thành - Ảnh: K.T.L

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.