Moscow lo ngại cho người gốc Nga ở Estonia

20/03/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Nga ngày 19.3 đã lo ngại so sánh cách Estonia đối xử với cộng đồng nói tiếng Nga ở nước này với chính sách giảm sử dụng tiếng Nga ở Ukraine.

(TNO) Nga ngày 19.3 đã tỏ dấu hiệu lo ngại về cách Estonia đối xử với cộng đồng thiểu số nói tiếng Nga ở nước này. Nga cũng so sánh tình hình ở Estonia với chính sách giảm việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine, theo hãng tin Reuters.

 
Các nước vùng Baltic đang quan tâm đến những bước đi tiếp theo của Nga sau khi sáp nhập Crimea - Ảnh minh họa: AFP

Nga đã kiên quyết bảo vệ quyết định sáp nhập Crimea. Moscow lập luận rằng họ có quyền bảo vệ những người nói tiếng Nga bên ngoài biên giới. Vì thế, thời điểm mà Nga đề cập đến những căng thẳng ngôn ngữ ở một quốc gia từng thuộc Liên bang Xô viết trước đây là hết sức nhạy cảm, theo Reutes.

Một nhà ngoại giao Nga đã nói với Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc rằng Moscow hoàn toàn ủng hộ việc bảo vệ quyền của các cộng đồng thiểu số về ngôn ngữ, Reuters dẫn thông tin từ bộ phận thông tin của Liên Hiệp Quốc.

“Không nên dùng ngôn ngữ để cách ly và cô lập các nhóm dân”, nhà ngoại giao Nga nói. Ông này cho biết thêm rằng Nga “lo ngại về những bước đi liên quan đến vấn đề này ở Estonia cũng như ở Ukraine”.

Nguyên văn các phát biểu trên hiện chưa được công bố. Nhưng những quan ngại về việc Estonia khăng khăng cho rằng cộng đồng người Nga ở miền đông nước này nên nói tiếng Estonia đã xuất hiện từ lâu.

Cuộc khủng hoảng đang ngày một nghiêm trọng ở Crimea khiến các nước vùng Baltic: Estonia, Latvia và Lithuania, tất cả từng thuộc Liên Xô trước đây, lo ngại về những ý định của Nga, theo Reuters.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu về Crimea tại quốc hội Nga hôm 18.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Ukraine và sẽ không sáp nhập lãnh thổ nào khác sau Crimea.

Trùng Quang

>> Mỹ không can thiệp quân sự vào Ukraine
>> Lực lượng Crimea bắt Tư lệnh Hải quân Ukraine
>> Trụ sở Hải quân Ukraine tại Crimea bị đột kích
>> Ukraine tố Nga phạm tội ác chiến tranh ở Crimea
>> Ukraine triệu hồi đại sứ ở Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.