Hàn Quốc lên cơn sốt thiên thạch

20/03/2014 03:00 GMT+7

Nhận được thông tin vừa có thiên thạch rơi ở phía đông nam thành phố Jinju vào ngày 9.3.2014, hàng trăm người dân Hàn Quốc đã đổ xô đến khu vực này tìm kiếm, họ trang bị cả các máy dò kim loại và thiết bị định vị GPS.

Nhận được thông tin vừa có thiên thạch rơi ở phía đông nam thành phố Jinju vào ngày 9.3.2014, hàng trăm người dân Hàn Quốc đã đổ xô đến khu vực này tìm kiếm, họ trang bị cả các máy dò kim loại và thiết bị định vị GPS.

Hàn Quốc lên cơn sốt thiên thạch
Cục thiên thạch nặng 9 kg - Ảnh: AFP

Một quan chức tại Cục Quản lý di sản văn hóa Hàn Quốc nói với hãng tin AFP rằng, do nhiều người tin rằng các hạt thiên thạch sẽ mang lại sự may mắn cho người sở hữu cho nên người ta tích cực săn lùng đá không gian để bán ra thị trường. Tảng đá đầu tiên được tìm thấy ở khu nhà kính gần Jinju nặng 9 kg, tảng đá thứ hai được người dân địa phương phát hiện nặng 4 kg. Đến nay các nhà khoa học đã xác nhận cả hai cục đá nói trên đến từ không gian sau một trận mưa sao băng, các mảnh nhỏ hơn vẫn đang được truy lùng.

Những người săn thiên thạch lần này hy vọng sẽ thu được mối lợi lớn vì trên thị trường mỗi gram thiên thạch có giá từ 5 - 10 USD, thậm chí loại quý hiếm có thể đến 40 USD/gr. Vì vậy, báo Daily Mail ước tính chủ nhân của cục thiên thạch nặng 9 kg ít nhất cũng kiếm được 90.000 USD. Tuy nhiên, Cục Quản lý di sản văn hóa Hàn Quốc cho biết các thiên thạch này được coi là tài sản văn hóa quốc gia nên tìm cách ngăn chặn chúng bị đưa ra khỏi Hàn Quốc. Quyền sở hữu thiên thạch vẫn chưa rõ ràng trong luật dân sự tại Hàn Quốc.

Daily Mail cho biết lần gần đây nhất người dân bán đảo Triều Tiên nhặt được thiên thạch là vào năm 1943.

Tạ Xuân Quan

>> Thiên thạch làm náo loạn Bờ Đông Mỹ
>> Thiên thạch khổng lồ oanh tạc mặt trăng
>> Nghi phạm cầm đầu băng lừa đảo mua bán thiên thạch ra đầu thú
>> Vụ mua bán thiên thạch: Bắt thêm 2 nghi phạm
>> Một thiên thạch rộng 5 mét tấn công Trái đất 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.