Lắp hệ thống quan trắc thủy điện Sông Tranh 2

11/03/2014 10:50 GMT+7

BQL dự án thủy điện 3 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 cho biết Đoàn địa chất Đắk Lắk (thuộc Bộ TN-MT) đang khoan lỗ sâu hơn 100m từ đỉnh đập chính để lắp đặt con lắc quan trắc.

Hệ thống quan trắc này được Công ty Colenco (Thụy Sĩ) đề xuất, kết quả từ đợt tư vấn độc lập đánh giá chất lượng đập thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) sau khi xuất hiện sự cố thấm nước qua thân đập chính hồi năm 2012.

Để lắp đặt con lắc quan trắc, đơn vị thi công phải dùng máy khoan thủy lực công suất lớn, xuyên qua khối bê tông khổng lồ. Con lắc đặt trong lỗ khoan sẽ thu nhận tín hiệu, sau đó kết nối với các máy móc chuyên dụng để theo dõi, phân tích sự dịch chuyển thân đập. Con lắc và các thiết bị chuyên dụng thuộc hệ thống quan trắc này nhập khẩu từ châu u với tổng chi phí khoảng 5 tỉ đồng.

Cũng theo Colenco, các đập lớn ở châu u và hầu hết trên thế giới đều trang bị hệ thống con lắc để quan trắc sự chuyển vị của đập, trong khi đó thiết kế ban đầu của đập thủy điện Sông Tranh 2 không có hệ thống này nên phải bổ sung. Do yếu tố động đất kích thích có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu và sự dịch chuyển thân đập, nên việc lắp đặt hệ thống con lắc quan trắc rất cần thiết. Sau một thời gian tương đối tạm lắng động đất kích thích và khắc phục xong sự cố thấm nước ở thân đập chính thủy điện Sông Tranh 2, Chính phủ đã cho phép tích nước trở lại đến cao trình 166m để tiếp tục theo dõi.

H.X.H - D.Thúy

>> Lắp đặt 6 trạm quan trắc nước thải tự động
>> 5 tỉ đồng lắp hệ thống quan trắc đập chính thủy điện Sông Tranh 2
>> Trạm quan trắc hư nhưng vẫn báo cáo “kết quả tốt” !
>> Quan trắc môi trường, tìm nguyên nhân lúa hư hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.