Trạm quan trắc hư nhưng vẫn báo cáo “kết quả tốt” !

31/07/2013 03:20 GMT+7

Sáng 30.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi làm việc với UBND TP.HCM về triển khai thực hiện luật Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.

Trạm quan trắc hư nhưng vẫn báo cáo “kết quả tốt” !

Ô nhiễm không khí tại TP.HCM tiếp tục ở mức báo động - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tại buổi làm việc, về vấn đề đang được người dân TP đặc biệt quan tâm là chất lượng không khí, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM Nguyễn Văn Phước thông báo trong giai đoạn 2005 - 2012, nồng độ bụi có xu hướng giảm tại các trạm quan trắc của TP như: Hàng Xanh, Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên Phủ, An Sương, Gò Vấp. Một số đại biểu tỏ ra ngạc nhiên về tính xác thực của thông tin này, khi mà số lượng phương tiện giao thông tại TP liên tục tăng cao (gần 6 triệu phương tiện ô tô, xe máy) trong điều kiện diện tích giao thông tăng không đáng kể (chưa tính đến các nguyên nhân khác như xây dựng, khói bụi từ cơ sở sản xuất…).

Đặc biệt, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) Hoàng Dương Tùng khẳng định: “9 trạm quan trắc không khí tự động của TP đã hỏng hết rồi thì làm sao biết chất lượng không khí ra sao”, và đề nghị TP cần đầu tư, thay thế hệ thống quan trắc, “vì có như thế mới biết được chất lượng không khí ra sao”. Trước khẳng định của ông Tùng, ông Phước im lặng, không trả lời.

Bên lề buổi làm việc, PV Thanh Niên đã gặp ông Phước để làm rõ kết quả quan trắc thì được hẹn "một hôm khác đến trao đổi". Còn ông Tùng cho biết: “Theo số liệu quan trắc của Bộ, chúng tôi lo ngại nhất là vấn đề ô nhiễm không khí, nhiều nơi đã vượt tiêu chuẩn và đã đến mức báo động rồi”.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng song song với việc giải quyết nhiều vấn đề, nội dung về môi trường, trong nhiệm kỳ này TP tập trung giải quyết 3 vấn đề lớn: rác thải, nước thải và ô nhiễm kênh rạch. Liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Tín nêu một bất cập là khi làm xong rồi thì không ai kiểm tra. “Viết một báo cáo đánh giá tác động môi trường rất hay, đóng vào hàng chục con dấu nhưng khi thực hiện có làm như thế đâu, chưa kể mức độ xử lý vi phạm không tương xứng”, ông Tín nói và đề nghị: “T.Ư cần chuẩn hóa theo từng loại hình phù hợp, xử phạt hết sức nghiêm, chứ bây giờ nặng nhiều quá giai đoạn ban đầu, trong khi vấn đề hậu kiểm thì gần như buông lỏng”.

Đình Phú

>> Chất lượng không khí nhiều KCN vượt chuẩn cho phép
>> Ô nhiễm không khí tăng nguy cơ ADHD ở trẻ
>> Nhiều khu công nghiệp ô nhiễm không khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.