Thủ tướng Đức phản đối ông Putin về việc Crimea đòi sáp nhập vào Nga

10/03/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 9.3 đã lên tiếng phản đối Tổng thống Nga Vladimir Putin vì ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý tại vùng Crimea thuộc Ukraine quyết định kiến nghị sáp nhập vào Nga.

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 9.3 đã lên tiếng phản đối Tổng thống Nga Vladimir Putin vì ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý tại vùng Crimea thuộc Ukraine quyết định kiến nghị sáp nhập vào Nga, đồng thời cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này bất hợp pháp và vi phạm hiến pháp Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Merkel ngày 9.3, ông Putin khẳng định chính quyền khu tự trị Crimea là hợp pháp dựa trên luật pháp quốc tế và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân ở Crimea, theo AFP.

Tuy nhiên, chính phủ Đức đã đưa ra thông báo tuyên bố xem cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea là bất hợp pháp.

“Điều này vi phạm hiến pháp Ukraine và luật pháp quốc tế”, theo thông báo từ chính quyền Thủ tướng Merkel.

Bà Merkel cũng cho biết bà lấy làm tiếc vì cộng đồng quốc tế đã không thành lập một “nhóm liên lạc quốc tế” để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine, đồng thời cho rằng việc này cần làm ngay.

Vào tuần trước, nữ thủ tướng Đức cảnh báo nếu nhóm liên lạc quốc tế không được thành lập trong vài ngày tới và không có tiến triển gì trong đàm phán với phía Nga, thì Liên minh châu u (EU) sẽ trừng phạt Nga thông qua các biện pháp như cấm thị thực du lịch và đóng băng tài sản.

Giới quan sát nhận định Đức, quốc gia phụ thuộc nặng nề vào dầu và khí đốt Nga, cho đến nay vẫn luôn tỏ ra thận trọng hơn so với các nước châu u khác khi bàn về tình hình Ukraine.

Berlin đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cho Nga thêm thời gian trước khi đưa ra bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Moscow.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Putin: Chính quyền tự trị Crimea là hợp pháp
>> 10.000 người diễu hành ủng hộ Crimea sát nhập vào Nga
>> Ba Lan đóng cửa lãnh sự quán ở Crimea
>> Quan sát viên quốc tế tiếp tục bị ngăn không cho vào Crimea
>> Ukraine khẳng định không từ bỏ Crimea
>> Ukraine tố quân đội Nga đuổi lính biên phòng khỏi Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.