Đèn lồng ngoại vẫn treo nhan nhản

11/03/2014 08:20 GMT+7

Đèn lồng không rõ nguồn gốc vẫn xuất hiện nhan nhản tại nhiều tuyến phố của Hà Nội, bất chấp văn bản yêu cầu “tháo dỡ các loại đèn lồng không rõ nguồn gốc xuất xứ, in bằng chữ nước ngoài, không phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam”.

Đèn lồng không rõ nguồn gốc vẫn xuất hiện nhan nhản tại nhiều tuyến phố, ngõ xóm của Hà Nội, bất chấp văn bản yêu cầu “tháo dỡ các loại đèn lồng không rõ nguồn gốc xuất xứ, in bằng chữ nước ngoài, không phù hợp với bản sắc văn hóa Việt Nam” mà Bộ VH-TT-DL ban hành từ giữa tháng 2.2014. 


Lồng đèn ngoại vẫn tồn tại trong Trung tâm triển lãm Giảng Võ - Ảnh: Thúy Hằng 

Ngay trong khuôn viên Trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ, quận Ba Đình, lồng đèn toàn chữ nước ngoài được treo trước nhiều khu nhà và chi chít trên 3 cây cổ thụ. Chị Nguyễn Thị Hằng, một nhân viên làm việc tại đây cho biết, đèn được treo từ trước Tết Nguyên đán.

Trên phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, tìm mỏi mắt mới thấy lồng đèn của Hội An, trong khi nhan nhản lồng đèn màu đỏ, ghi chữ Trung Quốc và các loại “nhãn ngoại” khác được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 30.000 - 70.000 đồng/chiếc. Ngay trong phố cổ Hà Nội, không hiếm gặp nhiều khách sạn, nhà hàng và nhà dân cũng treo đèn lồng đỏ mác ngoại.

Tại các xã, huyện ngoại thành Hà Nội, tình trạng treo đèn lồng Trung Quốc còn phổ biến hơn. Suốt dọc đường vào xóm Bơ, phường Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội), đèn lồng chữ Trung Quốc treo từ đầu xóm đến cuối xóm. Anh Hùng, người dân sống tại xóm Bơ cho biết, đèn lồng được treo từ trước Tết và “chúng tôi không biết gì về văn bản yêu cầu dỡ đèn lồng ngoại”.

Một người rất nặng lòng với Hà Nội, nhà báo - nhà nghiên cứu văn hóa Giang Quân chia sẻ, ông hoàn toàn ủng hộ việc Bộ VH-TT-DL yêu cầu tháo dỡ các lồng đèn ngoại nhập, đặc biệt là những lồng đèn trên đó có những chữ viết xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. 

“Người dân miền Bắc trước đây treo lồng đèn vuông, đèn xếp, hay đèn kéo quân vào Tết trung thu. Bây giờ nhiều người sính đèn có chữ nước ngoài vì không hiểu biết, lại ham rẻ, tự dưng làm nhếch nhác hết cả bức tranh văn hóa”, ông Quân nói. 

Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội Trương Minh Tiến cho hay, từ khi nhận được văn bản của Bộ, Sở đã có văn bản gửi tất cả các quận, huyện nội, ngoại thành Hà Nội, hướng dẫn nhân dân cách thức tháo dỡ, hạn chế các lồng đèn ngoại nhập.

Lý giải về hiện tượng đèn lồng đỏ mác ngoại vẫn tràn lan, ông Tiến thừa nhận trong văn bản của Bộ cũng không có chế tài nào xử lý những trường hợp không thực hiện, chỉ vận động người dân là chủ yếu. “Sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu các địa phương rà soát việc treo đèn lồng, thuyết phục người dân làm đúng chủ trương của nhà nước”, ông Tiến cho biết.

Thúy Hằng

>> Năm ngựa đi xem lồng đèn hình ngựa
>> Treo lồng đèn để... xứng tầm đô thị
>> Giới trẻ Hà Nội 'quậy' tưng bừng ở phố lồng đèn
>> Năm nay có nhiều lồng đèn đẹp
>> Nhiều mẫu lồng đèn trung thu mới
>> Lồng đèn, bài chòi Hội An và mì Quảng sang Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.