Treo lồng đèn để... xứng tầm đô thị

22/12/2013 03:20 GMT+7

Nhiều người dân P.Lý Thường Kiệt (TP.Quy Nhơn, Bình Định) đang rất bất bình vì chính quyền địa phương kêu gọi treo lồng đèn để mừng xuân Giáp Ngọ 2014.

Treo lồng đèn để... xứng tầm đô thị

Đường Lê Xuân Trữ ở P.Lý Thường Kiệt, TP.Quy Nhơn, Bình Định - Ảnh: Hoàng Trọng

Thư ngỏ về việc này do Chủ tịch UBND P.Lý Thường Kiệt Đặng Nhật Nam ký. Theo đó, UBND phường kêu gọi cán bộ và nhân dân có nhà ở trên các tuyến đường chính thực hiện việc trang trí đèn lồng trước nhà nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn, tạo điểm nhấn để xứng tầm P.Lý Thường Kiệt là đơn vị hành chính loại 2 trực thuộc TP.Quy Nhơn.

“Chúng tôi chỉ kêu gọi chứ không bắt buộc. Nếu đồng thuận, kinh phí treo lồng đèn do người dân tự đóng góp và theo mẫu chung sẽ do UBND phường đưa ra để đẹp đường phố. Lồng đèn theo kiểu của Việt Nam chứ không phải do Trung Quốc sản xuất. Chủ trương này được UBND TP.Quy Nhơn đưa ra từ tết năm ngoái là treo lồng đèn hay trưng chậu hoa trước nhà. Năm ngoái, việc trưng chậu hoa trước nhà đã được thực hiện tại một số tuyến đường, năm nay chúng tôi muốn có thêm việc treo lồng đèn để tạo điểm nhấn cho thành phố”, ông Nam giải thích.

Theo nhiều người dân, việc treo lồng đèn trong dịp Tết Giáp Ngọ trên địa bàn phường là không hợp lý và gây lãng phí, vì từ nhiều năm nay trên các đường chính của P.Lý Thường Kiệt, Công ty TNHH công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã lắp đặt lưới đèn màu dạng thảm, nhiều màu sắc để tạo cảnh quan đô thị, vào dịp lễ tết mọi gia đình đều treo cờ Tổ quốc trang trọng và ý nghĩa... “Để P.Lý Thường Kiệt xứng tầm là một trong những phường trung tâm của thành phố, tôi nghĩ chính quyền nên kêu gọi người dân sống nhân ái, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, giữ gìn tốt an ninh trật tự, văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc... Vậy là được rồi. Còn lấy việc treo đèn lồng, lấy màu sắc hình thức để khoa trương có khi lại phản tác dụng”, một người dân ở KV.4, P.Lý Thường Kiệt, nói.

Theo ông Lê Ngọc Anh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Quy Nhơn, chủ trương treo lồng đèn vào dịp Tết Nguyên đán của TP.Quy Nhơn đã có từ trước nhưng chỉ nằm trên giấy, chưa thực hiện. “Việc treo lồng đèn vào dịp tết giống với Trung Quốc, ở Việt Nam chỉ treo tại một số công trình công cộng, nếu treo ở nhà dân là không phù hợp với truyền thống. Tại những lần họp, có người góp ý kiến nên treo lồng đèn vào dịp tết cho đẹp, tôi có phát biểu rằng treo lồng đèn là một sản phẩm văn hóa nhưng Quy Nhơn khác với Hội An (Quảng Nam), vì vậy treo lồng đèn ở Quy Nhơn sẽ không hợp. UBND TP.Quy Nhơn không có ý kiến chỉ đạo nào về việc treo lồng đèn nhưng chắc là do phường muốn tạo cảnh quan đẹp hơn cho thành phố mà thôi”, ông Anh nói.

Hoàng Trọng - Bảo Nguyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.