Vì sao EU ‘dè dặt’ trừng phạt Nga?

07/03/2014 12:55 GMT+7

(TNO) Liên minh châu u (EU) 'dè dặt' trừng phạt Nga liên quan đến tình hình khủng hoảng Ukraine, bởi vì Nga, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới, có thể đe dọa không cung cấp khí đốt cho châu u.

(TNO) Liên minh châu u (EU) 'dè dặt' trừng phạt Nga liên quan đến tình hình khủng hoảng Ukraine, bởi vì Nga, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới, có thể đe dọa không cung cấp khí đốt cho châu u.

Không giống dầu mỏ được chuyển bằng tàu và được niêm yết giá trên toàn cầu, đa số khí đốt tự nhiên tiêu thụ ở châu u đều được chuyển bằng đường ống từ Nga thông qua Ukraine và do Nga định giá, theo đài CNBC (Mỹ) ngày 6.3.

“Điều này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp gì đến Mỹ vì Mỹ không mua khí đốt tự nhiên từ Nga”, ông Olga Oliker, Giám đốc Trung tâm chính sách quốc phòng và an ninh quốc tế (Mỹ), nhận định.

AFP cho hay Mỹ ngày 6.3 áp dụng lệnh cấm visa và chuẩn bị các biện pháp trừng phạt khác chống lại Nga, đồng thời cảnh báo những động thái chia rẽ Crimea khỏi Ukraine là vi phạm luật quốc tế.

Lãnh đạo các nước thành viên EU chỉ đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga trong bối cảnh chính quyền khu tự trị Crimea (Ukraine) thông qua sắc lệnh ủng hộ sáp nhập vào Nga.

Lãnh đạo các nước EU vốn đang bị chia rẽ trong việc trừng phạt Nga, nhất là giữa các quốc gia Đông u và Tây u. Một số quốc gia vẫn còn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga, theo AFP.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns ngày 6.3 cho biết chính phủ đang bàn thảo về vấn đề tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ.

Trong cuộc họp Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ ngày 6.3, thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker đặt câu hỏi với ông Bunrs liệu rằng có hay không một cuộc thảo luận cấp cao đang diễn ra về việc tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên để giảm thiểu sự phụ thuộc của châu u vào khí đốt tự nhiên từ Nga, từ đó EU sẽ “mạnh tay” áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga.

Ông Burn trả lời rằng: “Tất nhiên là có”, nhưng vẫn chưa rõ Mỹ cụ thể sẽ làm gì để tăng cường lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu cho châu u, theo Reuters.

Phúc Duy

>> EU đe dọa trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine
>> Tổng thống Putin: Quan hệ Mỹ - Nga không nên bị ảnh hưởng vì Ukraine
>> Nga tập trận phòng không quy mô lớn gần biên giới Ukraine
>> Tình báo Mỹ hứng chỉ trích trong vụ Ukraine
>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược
>> Ngoại trưởng Mỹ, EU thảo luận về tình hình Ukraine
>> Liên Hiệp Quốc tiếp tục cử đặc phái viên đến Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.