Công trình trường học tiền tỉ xuống cấp nhanh

08/03/2014 03:00 GMT+7

Nhiều hạng mục xây dựng nằm trong Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (PEDC), với kinh phí hơn 90 tỉ đồng, ở Gia Lai xuống cấp trầm trọng dù thời gian sử dụng chưa lâu.

Nhiều hạng mục xây dựng nằm trong Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (PEDC), với kinh phí hơn 90 tỉ đồng, ở Gia Lai xuống cấp trầm trọng dù thời gian sử dụng chưa lâu. 

Công trình trường học tiền tỉ xuống cấp nhanh
Những phòng học, công trình vệ sinh ở huyện Chư Pưh bị xuống cấp nhanh -  Ảnh: Trần Hiếu

Hàng trăm phòng học, giếng nước, công trình vệ sinh, nhà giáo viên… nằm trong dự án PEDC triển khai tại 8 huyện, thị tại Gia Lai đến nay đều bị hư hại, xuống cấp.

Huyện vùng xa Krông Pa chỉ có 56/68 phòng học còn sử dụng được, số còn lại bị xuống cấp, hư hỏng nặng, không đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Chỉ 3/26 giếng nước, 3/28 nhà vệ sinh còn có thể sử dụng. Tương tự, 385 bộ bàn ghế đã bị hư hỏng, xếp xó. Bà Tạ Thị Hài, công tác tại Phòng Giáo dục huyện, cho biết: “Hầu hết diện tích phòng học tương đối nhỏ, gây khó khăn trong việc bố trí khoảng trên 30 em/lớp. Một số phòng học không có hoặc chấn song cửa thưa. Số phòng học này ở các điểm trường xa nên khó khăn trong việc bảo vệ đồ dùng dạy học ở bên trong. Nhiều công trình vệ sinh, giếng nước của các điểm trường chưa đưa vào sử dụng kể từ khi dự án hoàn thành vì thiếu nước sạch, dẫn đến tình trạng xuống cấp”.

Dù dự án đã hoàn thành nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn còn… nợ nhiều hạng mục. Trưởng phòng Giáo dục huyện Kbang, ông Lê Thanh Hải, bức xúc: “Chất lượng một số công trình chưa đảm bảo, công trình vệ sinh không sử dụng được vì giếng đã làm xong nhưng không có nước. Đến nay vẫn còn 11 giếng nước chưa hoàn thành, thiếu 11 máy bơm nước”.

 

Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (PEDC) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 5.3.2003, triển khai tại 40 tỉnh thành khó khăn về giáo dục. Ở Gia Lai, theo kế hoạch, trong giai đoạn 2005 - 2010 dự án xây dựng 1.005 phòng học kiên cố, nhà giáo viên, công trình vệ sinh, giếng nước… ở 430 điểm trường.

Trong số 22 công trình vệ sinh xây dựng tại huyện Chư Pưh, đa số đều không sử dụng được do không có nước hoặc bể nước thi công không đạt chất lượng, bị rò rỉ mạnh. Nhiều giếng không có nước vì đào trúng đá nhưng không hề được đơn vị thi công khắc phục, vẫn cho nghiệm thu. Nhiều bàn ghế của giáo viên và học sinh nhanh bị hư hỏng do làm bằng gỗ ép non…

Mới đây, thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã khảo sát dự án này tại 12 điểm trường ở các huyện Chư Sê, Chư Pưh, Ia Pa và Phú Thiện. Kết quả cho thấy, nhiều hạng mục của dự án bị xuống cấp, hư hại. Hầu hết các phòng giáo viên đều không sử dụng, bỏ trống; khu giếng nước, hồ chứa nước, nhà vệ sinh không sử dụng, gây mất vệ sinh. Chất lượng một phòng học, điểm trường xuống cấp, có dấu hiệu hư hỏng…

Trao đổi với PV Thanh Niên, Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai Phạm Ngọc Thạch thừa nhận: “Tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các công trình cũng như nhiều giếng không có nước là thật. Chúng tôi đã cố gắng khắc phục sửa chữa một số phòng học. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế nên không thể khắc phục hết được…”. 

Trần Hiếu

>> Nỗi lo trường học xuống cấp
>> Một trường học xuống cấp nghiêm trọng! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.