Một xã có 4 công trình tiền tỉ "đắp chiếu"

02/04/2013 11:09 GMT+7

Nhiều công trình tiền tỉ như trạm nước sạch, trường học, nhà văn hóa… ở xã Quảng Phú Cầu (H.Ứng Hòa, Hà Nội) đang dở dang, chuẩn bị hoàn thành nay đắp chiếu, bỏ hoang.

Dân thiếu nước sạch và phải dùng nước máy với độ ô nhiễm cao, thậm chí có cả những chất độc như asen, nhưng trạm xử lý nước sạch ở 3 thôn Phú Lương Thượng, Quảng Nguyên và Xà Cầu của xã Quảng Phú Cầu nhiều năm nay vẫn bỏ hoang.

Tại thôn Phú Lương Thượng, hệ thống xử lý nước ngầm khởi công tháng 10.2011, số vốn hơn 10 tỉ đồng đã xây xong nhà chứa, bể chứa, ống dẫn nước và tường bao. Tuy nhiên, nửa năm nay, công trình tạm ngừng thi công, để 700 hộ dân chờ nước và biến thành nơi phơi tre, nuôi vịt của một số hộ dân, một số hạng mục có dấu vết đục phá.

Một xã có 4 công trình tiền tỉ "đắp chiếu"
Trạm nước sạch thôn Phú Lương Thượng bị dừng thi công từ tháng 10.2012 - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Tương tự, trạm xử lý nước thôn Quảng Nguyên, có vốn dự kiến 8 tỉ đồng, được phê duyệt năm 2008, khởi công năm 2010, cuối năm 2011 đã cơ bản hoàn thành nhưng từ đó đến nay không tiếp tục thi công và trở thành nơi nuôi gà, khi chúng tôi có mặt tại đây đã chứng kiến cảnh hôi hám, các ống nước hoen rỉ.

Tại thôn Xà Cầu, trạm xử lý nước trị giá 6 tỉ đồng khởi công năm 2011 nay vẫn dở dang dù trước đây đã từng có 2 lần tạm dừng thi công, tính từ khi triển khai dự án, khiến 350 hộ dân trong thôn thiếu nước sạch, phải dùng giếng khoan.

Ông Vũ Đức Thanh, Trưởng thôn Phú Lương Thượng xác nhận: người dân trong thôn đã nhiều lần đề nghị tiếp tục thi công trạm nước nhưng chưa có kết quả. Còn ông Nguyễn Hữu Nhuận, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu cho biết: các công trình nước ngừng thi công do thiếu kinh phí của huyện, TP. Ông Nhuận cũng thừa nhận việc người dân nuôi gà vịt, phơi vầu tre tại các trạm xử lí nước nhưng “không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”.

Trường học, nhà văn hóa cũng “đắp chiếu”

Được UBND H.Ứng Hòa phê duyệt và khởi công cuối năm 2008 với số vốn 2,7 tỉ đồng, nhưng cũng giống như trạm xử lý nước sạch, trường mầm non thôn Xà Cầu đã qua 2 lần tạm dừng rồi thi công, nay vẫn trơ khung, bỏ dở. Hiện tại, công trình còn chưa xong phần xây, trát thô nhưng các bức tường đã nứt vỡ, cát sỏi, gạch đá vung vãi khắp nơi. Bà Trần Thị Hà, 61 tuổi, một người dân ở cạnh trường bức xúc: “Xây mãi không xong, các cháu bé trong xóm tôi phải đi học nhờ mấy năm nay rồi”.

Tương tự, nhà văn hóa thôn Phú Lương Thượng với diện tích 370m2, kinh phí dự toán 340 triệu đồng cũng bị “đắp chiếu” hơn 5 năm nay khi mới làm xong phần móng. Công trình này đang bị phủ kính bởi cỏ cây mọc um ùm, các cọc sắt gãy vụn, rỉ nát, trong khi người dân trong thôn phải ra chùa, đình Phú Lương họp hành hoặc sinh hoạt văn hóa.

Vẫn theo Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu, ông Nguyễn Hữu Nhuận thì các trường học, nhà văn hóa kể trên bị “đắp chiếu” cũng do thiếu kinh phí đầu tư. Cụ thể, trường mầm non Xà Cầu được UBND H.Ứng Hòa cấp kinh phí xây dựng 3 tỉ đồng qua nhiều đợt. Tuy nhiên, do trượt giá nên đơn vị thi công và UBND xã chưa thống nhất mức giá mới và phải tạm ngừng xây dựng.

Còn công trình nhà văn hóa thôn Phú Lương Thượng “đắp chiếu” khi mới xong phần móng là do UBND xã chỉ huy động được 170 triệu đồng nên xây đến đó thì phải dừng lại để “bao giờ xin được vốn hỗ trợ thì xây tiếp”.

Nguyễn Tuấn- Bùi Thanh Xuân

>> Sử dụng vật liệu xây không nung cho các công trình
>> Mời báo chí, người dân giám sát công trình trọng điểm
>> Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc
>> Sập công trình xây dựng, 1 người chết, 16 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.